A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Sân bay lớn nhất thế giới trên sa mạc

Sân bay quốc tế Al Maktoum hay còn gọi là Dubai World Central (DWC) nằm cách trung tâm Dubai (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất-UAE) khoảng 32km về phía Tây Nam, được thiết kế để trở thành sân bay lớn và đông đúc nhất thế giới.

Theo CNN, một thập kỷ sau chuyến bay chở khách đầu tiên và tròn 13 năm kể từ lần đầu tiên mở cửa cho hoạt động chở hàng, DWC vẫn đang trong quá trình phát triển để trở thành sân bay lớn nhất trên thế giới được xây dựng trên sa mạc. Quá trình này dự kiến kéo dài hàng chục năm và khi hoàn thành, DWC sẽ trở thành cơ sở có khả năng đón hơn 160 triệu hành khách mỗi năm cùng 12 triệu tấn hàng hóa. Con số đó nhiều hơn gần 63 triệu hành khách so với sân bay đông nhất thế giới hiện nay là Hartsfield-Jackson Atlanta International (năm 2022) và hơn gần 100 triệu hành khách so với sân bay quốc tế Dubai.

DWC đã trở thành một trung tâm cho hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO). Sân bay này cũng là nơi hoạt động của nhiều hãng chở hàng bằng đường hàng không như Emirates Cargo... đón các chuyên cơ riêng và một số chuyến bay đột xuất. Tuy nhiên, dịch vụ chở khách theo lịch trình khá hạn chế với vài hãng giá rẻ hoạt động chủ yếu tại Đông Âu, Nga và Trung Á.

Dubai lần đầu tiên thông báo kế hoạch mở rộng Al Maktoum thành sân bay lớn nhất thế giới cách đây một thập kỷ. Ảnh: Dubai Airports 

Tại triển lãm hàng không Dubai diễn ra gần đây tại DWC, ông Paul Griffiths, Giám đốc điều hành Dubai Airports quản lý sân bay quốc tế Dubai (DXB) hiện nay và DWC tiết lộ, họ ưu tiên mở rộng và đầu tư ở DXB để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đẩy lượng khách hằng năm tại sân bay này từ 100 triệu lên 120 triệu hành khách. Việc mở rộng DXB không chỉ giúp đáp ứng tăng trưởng trong tương lai gần mà giúp các nhà chức trách có thêm thời gian để xác định chiến lược mở rộng DWC giai đoạn 2.

Tại triển lãm, ông Griffiths đã giới thiệu thiết kế dành cho siêu sân bay mới, nhưng mô hình 3D thu nhỏ được trưng bày tại đây với 6 đường băng song song và 3 nhà ga khổng lồ đã lỗi thời. Vì vậy, ông tiết lộ cách tiếp cận dạng module để mở rộng dần DWC theo khung thời gian có thể kéo dài đến thập niên 2050. “Chúng tôi không lên kế hoạch cho một sân bay có nhà ga. Chúng tôi sẽ thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh đối với sân bay, khiến chúng trở nên gần gũi hơn và loại bỏ mọi quy trình mà khách hàng đã phải tuân theo quá lâu”, ông Griffiths cho biết thêm.

Theo đó, DWC sẽ trở thành trung tâm của một kế hoạch lớn hơn nhiều mang tên Dubai South, giúp tạo ra một thành phố hoàn toàn mới trải rộng trên 145km2 sa mạc ở phía Nam Dubai. Khu đô thị mới này đang dần thành hình, dự kiến bao gồm 8 khu phố phân theo ngành công nghiệp hoặc hoạt động cụ thể, kết hợp khu vực dân cư và thương mại. Với sân bay ở trung tâm, dự án sẽ hình thành một siêu đô thị hàng không. 


Tags: Dubai
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết