Các tập đoàn châu Á chi đậm cho World Cup 2022
Các đối tác của FIFA được cho là sẽ mất một khoản từ 25 – 50 triệu USD/ năm và nhà tài trợ giải đấu sẽ chi bình quân từ 10 – 20 triệu USD.
World Cup 2022 ghi nhận sự hiện diện của các đại diện châu Á nhiều hơn bất kỳ kỳ World Cup nào, kể cả bên trong lẫn ngoài sân cỏ, theo Nikkei Asia.
Kỷ lục 6 đội châu Á trong tổng số 32 đội sẽ thi đấu trong giải đấu bóng đá 4 năm một lần, khai mạc tại Qatar. Cùng với đó, các công ty có trụ sở tại châu Á chiếm 9 trong số 14 đối tác và nhà tài trợ World Cup của FIFA.
Đó là sự thay đổi đáng chú ý so với 20 năm trước, khi Nhật Bản và Hàn Quốc đồng đăng cai World Cup lần đầu tiên được tổ chức ở châu Á.
Trước đó, chỉ có 6 trong số 15 nhà tài trợ của sự kiện đến từ các quốc gia đăng cai, các nhà tài trợ còn lại đến từ châu Âu và Mỹ.
Tài trợ là nội dung quan trọng đối với tổ chức bóng đá thế giới FIFA. Sau bản quyền phát sóng, đây là nguồn thu nhập lớn nhất của nhà tổ chức World Cup, chiếm 1,35 tỉ USD, tương đương 29%, trong tổng doanh thu ngân sách cho năm 2022. Việc bán bản quyền phát sóng chiếm 2,64 tỉ USD.
Những nhà tài trợ cho giải đấu danh giá nhất hành tinh được chia thành hai nhóm: các đối tác, có hiệp hội chiến lược gắn liền với FIFA, thay vì World Cup, và các nhà tài trợ toàn cầu và trong khu vực với sự tham gia của họ trực tiếp gắn liền với sự kiện. Các nhà tài trợ khu vực quảng bá thương hiệu của họ ở thị trường trong nước và các nhà tài trợ toàn cầu làm như vậy trên khắp thế giới.
Trong số những nhà tài trợ lần đầu tiên của World Cup năm nay có công ty khởi nghiệp giáo dục Ấn Độ Byju's. Mặc dù đội tuyển Ấn Độ không nằm trong danh sách các đội tuyển tranh tài kỳ này. Tương tự như 4 nhà tài trợ khác của Trung Quốc và 1 của Singapore.
Hyundai-Kia của Hàn Quốc, với đội tuyển quốc gia tham dự vòng chung kết, cũng nằm trong số các nhà tài trợ của năm nay. Sáu doanh nghiệp nữa đến từ nước chủ nhà Qatar. Đội tuyển Qatar có một suất vào thẳng World Cup theo tiêu chuẩn của nước chủ nhà.
Tham vọng của các nhà tài trợ Châu Á
Trong khi các đội tuyển quốc gia ở châu Á vẫn chiếm một tỷ lệ tương đối nhỏ trong số các đội tham gia, các nhà tài trợ từ khu vực hy vọng sẽ tiếp cận được lượng lớn khán giả, cả trong và ngoài nước. Theo số liệu của FIFA, giải đấu năm 2018 ở Nga đã đạt 1,6 tỷ người xem ở châu Á, chiếm 43% tổng số toàn cầu.
Trong kì World Cup 2018, ba trong số năm quốc gia dẫn đầu về lượng người xem là ở châu Á, mặc dù Indonesia, Ấn Độ và Trung Quốc – ba quốc gia đông dân nhất khu vực – không có đại diện tham gia. Năm nay, điều này lại lặp lại.
Những con số như vậy đã thúc đẩy sự hiện diện thương hiệu của các doanh nghiệp bằng hình thức tài trợ như Byju's.
“Với bóng đá, sự hiện diện của các nhà tài trợ đến từ châu Á đã trở nên phổ biến nhưng đại diện từ Ấn Độ hiếm khi có góp mặt, điều này có nghĩa Byju's đã đem đến một sự khác biệt”, Arunava Chaudhuri, nhà tư vấn thể thao người Ấn Độ từng làm việc với các câu lạc bộ lớn ở châu Âu như Bayern Munich và Manchester City, chia sẻ.
"Họ coi thể thao là một cách để kết nối với người tiêu dùng tiềm năng, đồng thời giúp công chúng biết đến thương hiệu và sản phẩm của họ", ông nói.
Byju's đặt mục tiêu tiếp cận 10 triệu sinh viên ở Ấn Độ vào năm 2025 và tham vọng vươn ra toàn cầu.
"Chúng tôi rất vui mừng được tài trợ cho Giải vô địch bóng đá thế giới Qatar 2022, sự kiện thể thao lớn nhất trên thế giới. Chúng tôi rất tự hào khi được đại diện cho Ấn Độ góp mặt vào sự kiện danh giá bậc nhất hành tinh này và ủng hộ sự kết nối giữa giáo dục và thể thao", nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Byju Raveendran cho biết vào tháng 3 khi công ty công bố thỏa thuận tài trợ.
Các nhà tài trợ Trung Quốc cũng chờ đợi cơ hội được tiếp cận lượng lớn khán giả quốc tế và trong nước cùng một lúc. Trung Quốc chiếm 18% lượng khán giả toàn cầu cho World Cup 2018 và hiện chiếm hơn 1/4 số đối tác của FIFA và các nhà tài trợ toàn cầu cho World Cup 2022.
“Các công ty Trung Quốc coi tài trợ là một hoạt động tiếp thị hoặc mua bán thương mại. Đây là cơ hội để họ nổi tiếng toàn cầu hoặc cho người tiêu dùng ở Trung Quốc thấy rằng họ sánh vai cùng các thương hiệu gia dụng toàn cầu lớn", Andrew Woodward, cựu giám đốc điều hành tài trợ toàn cầu của Visa, chia sẻ.
Trong khi đó, Hàn Quốc đã đủ điều kiện tham dự mọi kỳ World Cup kể từ năm 1986. Nhà sản xuất ô tô Hyundai-Kia là đối tác châu Á duy nhất của FIFA đồng thời là nhà tài trợ vào năm 2002. Trong sự kiện năm nay, sự chú ý của quốc gia này sẽ đổ dồn vào siêu sao Son Heung- min, cầu thủ đang chơi cho Tottenham Hotspur ở giải Ngoại hạng Anh, và có hợp đồng tài trợ với các công ty, từ thương hiệu mì ăn liền Nongshim của Hàn Quốc đến các thương hiệu thời trang toàn cầu Burberry và Calvin Klein.
Nhà tài trợ duy nhất từ Đông Nam Á là Crypto.com của Singapore, tham gia với tư cách là nền tảng giao dịch tiền điện tử chính thức của FIFA, tuy nhiên các chuyên gia cho biết các quốc gia và công ty lớn hơn có thể sẽ sớm tham gia.
Tuy nhiên, không có nhà tài trợ Nhật Bản nào tại World Cup năm nay. Chadwick cho rằng, có thể tài trợ ở World Cụp cũng phản ánh một sự miễn cưỡng chi tiêu "xa hoa" cũng như lo ngại về khả năng hoàn vốn từ một khoản đầu tư như vậy.
Mỗi đối tác của FIFA được cho là sẽ mất một khoản từ 25 – 50 triệu USD/năm và mỗi nhà tài trợ giải đấu sẽ chi từ 10 - 25 triệu USD.
Vào kì World Cup tiếp theo, dự kiến tổ chức ở Bắc Mỹ vào năm 2026, sự góp mặt của các doanh nghiệp châu Á có thể còn tiếp tục gia tăng./.
Theo Nikkei Asia