A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Thực thi chiến lược ESG tại MBBank: Sự đồng hành của hơn 16.000 nhân viên

Tại MBBank, ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đã thấm đẫm trong sinh hoạt văn hóa và môi trường làm việc. Từ tiết kiệm giấy mực in, tiết kiệm điện, nước,… cho đến sự đồng hành trong những chương trình thiện nguyện hay những chiến dịch vì cộng đồng như hiến máu, trồng cây xanh,… đều có sự tham gia tích cực của những "banker" áo xanh.

"Gen" ESG của người MB

Là ngân hàng có hiệu quả hoạt động và quản trị rủi ro tốt nhóm đầu trên thị trường, từ năm 2017, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã chú trọng hơn nhiều đến các hoạt động cộng đồng, xã hội... Từ năm 2023, MB đã cam kết thực hiện chiến lược ESG một cách bài bản, theo chuẩn đo lường quốc tế. Đây được coi là tiền đề cho các dự án phát triển bền vững tại MB, đồng thời là tuyên ngôn của một thế hệ MB "xanh" mới trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Hiện nay, hầu hết quy trình sản phẩm dịch vụ ngân hàng tuân thủ nguyên tắc xanh, cơ cấu tổ chức của Ngân hàng được thiết kế để hỗ trợ tác động xanh dựa trên: mục tiêu hoạt động, nguyên tắc hoạt động, nhân sự và cơ cấu tổ chức, quy trình hoạt động.

Chất "xanh" của MB thể hiện từ định hướng dành ưu tiên lớn cho lĩnh vực tín dụng xanh thể hiện ở tỷ trọng cho vay lên tới 10% - 11% trên tổng dư nợ tín dụng cho đến các sản phẩm dịch vụ và quy trình kinh doanh.

Trong từng sản phẩm, dịch vụ của MB hiện nay, bên cạnh đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng còn luôn đề cao áp dụng tiêu chí ESG, góp phần thay đổi tích cực đến xã hội và nền kinh tế. 

Theo Ban lãnh đạo Ngân hàng, MB cũng đã số hóa tới 90% sản phẩm tích hợp trên hệ sinh thái App MBBank cho khách hàng cá nhân, BIZ MBBank cho khách hàng doanh nghiệp cùng những chính sách miễn phí trọn đời, giúp tối giản hoàn toàn việc sử dụng giấy tờ trong các khâu phục vụ, tận dụng tối đa công nghệ để giảm thiểu chi phí, thời gian công sức cho cả khách hàng và nhân lực ngân hàng.

Trong hoạt động vận hành, từ năm 2021 đã có gần 90% hoạt động nội bộ của MB không sử dụng giấy tờ, mà áp dụng số hóa. Đến nay, con số đã nâng lên tỷ lệ xấp xỉ 100%, nghĩa là gần như hoàn toàn không sử dụng giấy tờ.

Bên cạnh đó, MB luôn là ngân hàng đi đầu trong việc thực hiện các hoạt động hướng đến cộng đồng như: trồng cây xanh, hiến máu, ủng hộ trang thiết bị cho các bệnh viện, xây dựng trường học… Riêng năm 2022, ngân hàng đã triển khai 84 chương trình an sinh xã hội, tổng kinh phí gần 224 tỷ đồng. 

MB cũng tích cực thực hiện những hoạt động lan toả trách nhiệm xã hội như xây dựng dự án "Xây dựng mạng xã hội thiện nguyện Việt Nam", phối hợp với Quỹ Sống bền vững (Sống Foundation) phát động nhằm gây quỹ trồng rừng, hướng đến mục tiêu phủ xanh 14 ha rừng tại Ninh Thuận cũng như truyền thông nhận thức về vấn đề biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Việc thực thi ESG tại MB sẽ không thể thành công nếu không có sự tham gia, đồng hành của toàn thể các cán bộ công viên. Từ những hành động nhỏ như tắt bớt thiết bị điện không sử dụng, điều chỉnh nhiệt độ điều hòa, in giấy hai mặt, tiết kiệm nước,… được lặp đi lặp lại đã trở thành thói quen trong cuộc sống cho đến sự tham gia nhiệt tình và đi đầu của người MB vào các chương trình thiện nguyện, vì cộng đồng do nhà băng tổ chức.

MB đã đưa ESG từ chiến lược, tầm nhìn vào cuộc sống văn hoá và các hoạt động hàng ngày của người MB để biến ESG không chỉ là "gen" của lãnh đạo MB mà còn là "gen" của Người MB nói chung. 

Đây là một hành trình bền bỉ và kiên trì trong nhiều năm, có sự đồng lòng, gương mẫu từ các cấp lãnh đạo cũng như sự hợp tác và thấu hiểu của nhân viên, giúp tất cả mọi người cùng hướng đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng từ trong chính những công việc hàng ngày của mình. 

Tỷ lệ giữ chân nhân sự có thâm niên trên 3 năm của MB lên tới 93%

Nói đến ESG, không thể không nhắc tới yếu tố S – Social – Xã hội. Ngày nay văn hóa đa dạng, bình đẳng và bao trùm là một xu thế tất yếu và là mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp theo đuổi trên hành trình phát triển bền vững. 

Đến cuối năm 2022, số lượng nhân sự của tập đoàn MB lên tới 16.136 người, riêng ngân hàng là 9.986 người, trong đó lao động nữ chiếm 61% tổng nhân sự tại MB. Nữ giới cũng giữ những vị trí cao trong bộ máy quản lý tại nhà băng này, theo thống kê, cứ trong 100 quản lý, có 42 vị là nữ.

Độ tuổi bình quân hiện nay của cán bộ nhân viên MB khoảng 31 tuổi, trong đó lực lượng nòng cốt là thế hệ 9x, chiếm khoảng 63% tổng nhân sự và 8x chiếm 32%/tổng nhân sự. Tỷ lệ phát triển nguồn lực nội bộ duy trì tốt, ở mức 97%, đặc biệt chú trọng bổ nhiệm nhân sự trẻ.

Ở MB, ngoài dân tộc Kinh, nhân sự đến từ nhiều dân tộc khác nhau như Tày, Mường, Khmer… đây là các nhân sự am hiểu sâu sắc các địa bàn kinh doanh.

Thực thi chiến lược ESG tại MBBank: Sự đồng hành của hơn 16.000 nhân viên - Ảnh 1.

So sánh với thị trường lao động, có thể nhận thấy MB là một trong số ít tổ chức lớn luôn giữ chân được nhân sự ổn định, cam kết gắn bó lâu dài, với tỷ lệ giữ chân nhân sự có thâm niên trên 3 năm là 93%.

Để làm được điều này, ngoài chế độ đãi ngộ và phúc lợi, một điều vô cùng quan trọng là MB đã xây dựng được môi trường làm việc bình đẳng nơi tất cả người lao động, không phân biệt giới tính, tuổi tác hay xuất thân đều được coi trọng và có cơ hội phát triển đồng đều. Như lời Chủ tịch HĐQT Lưu Trung Thái đã nói: "MB trân trọng từng giá trị của người lao động trong ngôi nhà lớn MB.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết