Ngân hàng tích cực vì cộng đồng
Song song với mục tiêu kinh doanh, nhiều doanh nghiệp xác định trách nhiệm xã hội là chiến lược phát triển bền vững trong năm 2023.
Hậu covid - 19, Việt Nam không nằm ngoài thách thức chung toàn cầu. Khó khăn về kinh tế - xã hội đồng nghĩa nhiều doanh nghiệp cắt giảm chi phí, tinh gọn bộ máy và tập trung duy nhất vào mục tiêu kinh doanh để “sóng sót” qua giai đoạn này. Tuy nhiên, trái ngược với tình hình trên, một sự sôi động "ngầm" vẫn diễn ra khi nhiều doanh nghiệp vừa đẩy mạnh hoạt động kinh doanh vừa sát cánh, chung tay cùng Chính phủ thực hiên trách nhiệm xã hội.
Vượt lên trên ý nghĩa của các chương trình từ thiện đơn thuần, các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội với mục tiêu phát triển bền vững, mở rộng ra các lĩnh vực an sinh xã hội trọng yếu, cấp bách như y tế, môi trường, giáo dục, cơ sở hạ tầng… Các ngân hàng cũng không nằm ngoài mục tiêu quan trọng này.
Đơn cử là Nam A Bank, mở đầu “hành trình khởi khát khao” 2023, ngân hàng này đã thực hiện nhiều hoạt động lan tỏa hạnh phúc đến cộng đồng nhằm hiện thực hóa chiến lược xuyên suốt nhiều năm qua của ngân hàng là phát triển bền vững gắn liền với trách nhiệm xã hội.
Theo đó, chỉ với 2 tháng đầu năm, Nam A Bank đã chi hơn 5 tỷ đồng thực hiện và đồng hành cùng nhiều chương trình cộng đồng, mang đến một mùa xuân ấm áp cho những hoàn cảnh khó khăn như Tết Hạnh phúc, Tết Nhân ái, Xuân Trường Sa, Mai vàng Tri ân…
Nhiều năm liền, ngân hàng đồng hành cùng Báo Người lao động tổ chức hàng loạt chương trình cộng đồng. Đặc biệt liên tục sát cánh cùng Giải Mai Vàng, không chỉ tôn vinh văn nghệ sĩ đã cống hiến vì nghệ thuật mà còn trao hàng trăm phần quà ý nghĩa thiết thực đến những hoàn cảnh khó khăn.
Hướng đến các đối tượng yếu thế, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid, hai năm gần đây, ngân hàng này phối cùng Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM tổ chức nhiều chương trình chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn và trợ giúp trẻ mồ côi sau đại dịch.
Lĩnh vực giáo dục, y tế cũng được ngân hàng đăc biệt quan tâm. Có thể kể đến những hoạt động như hỗ trợ chi phí sửa chữa cơ sở vật chất trường học, trao hàng ngàn xuất học bổng, tặng bảo hiểm y tế cho học sinh.
Nam A Bank mang Tết hạnh phúc đến trẻ em mồ côi sau đại dịch |
Ngân hàng còn chú trọng các hoạt xã hội mang giá trị dài hạn, góp phần đồng hành cùng địa phương nâng cao chất lượng đời sống của người dân.
Năm 2022, Nam A Bank đã triển khai nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn như thắp sáng đường quê tại Long An, xây đường nông thôn mới tại Bến Tre trị giá gần 3 tỷ đồng, xây dựng 13 cầu giao thông tại Vĩnh Hưng (Long An) trị giá hơn 13 tỷ đồng, trồng cây tại Lâm Đồng, xây cầu giao thông tại Mỏ Cày Bắc (Bến Tre).
Cũng trong năm này, ngân hàng không ngừng chung tay cùng chính quyền địa phương hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.
Nam A Bank xây dựng hoàn thiện và trao tặng hàng chục căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, nhà văn hóa tại nhiều tỉnh thành trên cả nước như Tuyên Quang, Quảng Nam, Bạc Liêu, Cà Mau, Tiền Giang... Ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Hỗ trợ nạn nhân dioxin, Quỹ Đồng hành thanh niên...
Ngoài ra, Nam A Bank cũng là một trong những ngân hàng luôn tiên phong triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường. Đây là ngân hàng Việt đầu tiên ký kết hợp tác với Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu GCPF triển khai chương trình “Tín dụng xanh”. Ngân hàng đã thực hiện xuyên suốt dự án cộng đồng liên quan đến môi trường với chủ đề “Tôi chọn sống xanh” từ năm 2019 đến nay. Đồng thời triển khai thành công chiến dịch trồng hàng ngàn cây xanh tại TP Đà Lạt cùng chung tay giữ gìn hệ sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong năm 2022, Ngân hàng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty quản lý quỹ ResponsAbility (Thụy Sĩ) nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và tín dụng xanh tại Việt Nam.
Đại diện Nam A Bank cho biết: “Muốn phát triển bền vững thì hoạt động xã hội cũng phải bền vững. Trong thời gian tới, Ngân hàng sẽ tiếp tục củng cố và phát huy sức mạnh nội tại về công nghệ và nhân lực nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững gắn với trách nhiệm cộng đồng”.
Cũng theo đại diện ngân hàng này, trách nhiệm xã hội còn nằm trong việc ngân hàng liên tục xây dựng, đổi mới và cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại, số hóa. Từ đó đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân, góp phần mở ra các hướng xử lý, thích nghi, giảm thiểu những tác động bất lợi hậu đại dịch.