World Cup ở Qatar nhưng Trung Quốc lại thu lợi: Một thành phố cung cấp 70% thị phần sản phẩm World Cup, đơn hàng bùng nổ, công nhân làm việc hết công suất
Theo Hải quan Nghĩa Ô, trong 8 tháng đầu năm nay, Nghĩa Ô đã xuất khẩu 3,82 tỷ NDT đồ thể thao và 9,66 tỷ NDT đồ chơi các loại.
Nghĩa Ô chiếm 70% thị phần hàng hóa World Cup
Theo ước tính của Hiệp hội Hàng thể thao Nghĩa Ô, hàng xuất khẩu sản xuất của thành phố chiếm gần 70% thị phần hàng hóa liên quan đến World Cup. Theo China Network Television, 60% sản phẩm tại các cửa hàng chính thức phục vụ World Cup của Qatar được sản xuất tại Trung Quốc.
Do doanh số bán hàng vượt xa mong đợi nên các cửa hàng này cũng đã bổ sung thêm đơn đặt hàng cho các nhà cung cấp được ủy quyền của Trung Quốc.
Năm nay Trung Quốc cũng đã mở một “tuyến vận chuyển chuyên biệt dành cho World Cup” để đảm bảo rằng hàng hóa từ Nghĩa Ô có thể được chuyển đến các điểm đến kịp thời.
Wang Jiandong, người đã kinh doanh mặt hàng thể thao ở thành phố Nghĩa Ô hơn 10 năm, cho biết công ty của anh bắt đầu nhận các đơn đặt hàng cho World Cup vào năm ngoái và cho đến nay vẫn đang nhận thêm các đơn đặt hàng khác.
Wang nói với tờ Yicai (Trung Quốc) rằng, để phân phối nhanh chóng kịp thời các mặt hàng World Cup, tất cả hàng hóa của anh đều được vận chuyển bằng đường hàng không trong thời gian ngắn.
Wang sở hữu Công ty TNHH thời trang Bolishi Shaoxing và thành lập cửa hàng đầu tiên ở Nghĩa Ô, nơi được mệnh danh là siêu thị của thế giới, trong khi nhà máy phụ trợ ở Thiệu Hưng cùng tỉnh Chiết Giang.
Khi thị trường nước ngoài mở cửa trở lại, các giải đấu và sự kiện lớn dần được nối lại, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa ở Nghĩa Ô đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về doanh số bán hàng.
Chen Xianchun, người phụ trách Công ty TNHH Văn phòng phẩm Jinzun Yiwu, dự đoán rằng, năm nay, năng suất của công ty anh sẽ tăng ít nhất 50% so với năm ngoái, phục hồi về mức trước khi bùng phát Covid-19.
He Jinqi, một doanh nhân chuyên sản xuất và bán quốc kỳ tại Nghĩa Ô, cho biết từ tháng 5, khi danh sách đầy đủ 32 đội tuyển dự World Cup 2022 được công bố, khách hàng bắt đầu tìm hiểu và đặt hàng. Anh dự đoán, năm nay, số lượng đơn đặt hàng dự kiến sẽ tăng 10-20% so với năm ngoái.
Wang cũng ước tính mức tăng từ các mặt hàng World Cup là 10-20 triệu NDT (1,4-2,8 triệu USD), chiếm khoảng 20% tổng doanh thu.
Theo Hải quan Nghĩa Ô, trong 8 tháng đầu năm nay, Nghĩa Ô đã xuất khẩu 3,82 tỷ NDT đồ thể thao và 9,66 tỷ NDT đồ chơi các loại.
Theo khu vực, xuất khẩu sang Brazil là 7,58 tỷ NDT, tăng 56,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang Argentina và Tây Ban Nha lần lượt đạt 1,39 tỷ NDT và 4,29 tỷ NDT, tăng 67,2% và 95,8%.
World Cup khởi động ở Trung Quốc từ nửa năm trước
Khi tiếng còi khai mạc World Cup vừa vang lên, những doanh nhân Nghĩa Ô về cơ bản đã hoàn thành "nhiệm vụ" của kỳ World Cup lần này; thậm chí khi nhiều đội tuyển chưa kịp tham gia thi đấu vòng bảng thì "đội Nghĩa Ô" đã dẫn đầu "vòng loại" trước người hâm mộ trên toàn thế giới.
Nghĩa Ô thành công đến nỗi, người Trung Quốc truyền tai nhau rằng, ngoại trừ đội tuyển bóng đá quốc gia Trung Quốc không tham dự World Cup, còn lại mọi thứ của Trung Quốc đều dự World Cup.
Theo truyền thông Trung Quốc, dù cuối cùng tuyển nào giành được chiếc cúp vô địch danh giá thì "đội Nghĩa Ô" cũng không bị coi là kẻ thua cuộc.
"Giống như Messi, người không thể bị kéo xuống, tuyến hậu cần chuyên biệt cho World Cup cũng không thể dừng lại!", "Nhanh hơn Mbappe, tuyến hậu cần chuyên biệt cho World Cup, đến thẳng Qatar!", đây là những khẩu hiệu quảng cáo về hậu cần vận chuyển mang đầy không khí World Cup xuất hiện trên phố Nghĩa Ô thời gian qua. Có thể thấy "thời gian World Cup" của Nghĩa Ô bắt đầu sớm hơn so với thực tế.
Ngay từ tháng 3, Chen Xianchun, một doanh nhân ở Nghĩa Ô, đã liên tục nhận được đơn đặt hàng cho World Cup. Công ty văn phòng phẩm Jinzun Yiwu do Chen Xianchun điều hành chủ yếu sản xuất các sản phẩm liên quan đến World Cup như kỷ niệm chương, vật phẩm kỷ niệm hay móc chìa khóa. Kể từ World Cup 2014 tại Brazil, các sản phẩm đã được xuất khẩu ra nước ngoài.
Hậu cần quốc tế thiếu thông suốt do ảnh hưởng dịch bệnh đã mang đến một số thách thức. Chen Xianchun cho biết, các kỳ World Cup trước, các nhà máy sẽ chuẩn bị hàng trước một năm, nhưng năm nay tất cả đều chờ đợi, theo dõi sát sao tình hình. Đến cuối tháng 8 năm nay, các đơn đặt hàng World Cup trong tay Chen Xianchun về cơ bản đã được chuyển đi, nhưng khách hàng vẫn tiếp tục đặt các đơn hàng tiếp theo.
Chen Xianchun nhớ lại, đối với đợt đặt hàng đầu tiên vào tháng 3, khách hàng đã đặt hàng một cách ngập ngừng. Kết quả là dù chưa nhận được hàng thì khách hàng lại tiếp tục đặt những đợt hàng tiếp theo, lúc đó anh mới cảm nhận được các đơn hàng World Cup sẽ được ưa chuộng nên đã tăng thêm một container.
Một container tiêu chuẩn có thể tích là 68 mét khối. Chen Xianchun cho biết trong thời kỳ bận rộn nhất, mỗi tuần anh gửi đi vài container với gần 4.000 chiếc cúp/container.
Công ty của Chen Xianchun, có khoảng 50 nhân viên, hoạt động hết công suất sẽ làm được từ 3 đến 4 nghìn chiếc cúp, hoặc hàng chục nghìn huy chương trong một ngày. "Áp lực" từ đơn hàng World Cup có thể cảm nhận được.
Cũng bận rộn vì World Cup, Zhan Deliang, một doanh nhân chuyên về các sản phẩm như quốc kỳ, cho biết, từ những lá quốc kỳ lớn khổ 2mx3m, đến những lá quốc kỳ cầm tay, những lá quốc kỳ nhỏ có kích thước bằng thẻ bài, xưởng sản xuất của Zhan tràn ngập quốc kỳ của 32 đội tham gia World Cup.
Từ World Cup 2018 ở Nga, Zhan đã bắt đầu nhận được các đơn đặt hàng liên quan đến World Cup. Theo kinh nghiệm trước đây của anh, những khách hàng có nhu cầu lớn thường sẽ đặt hàng từ 3 đến 4 tháng trước khi World Cup bắt đầu, còn những người bán lẻ với số lượng tương đối nhỏ thường sẽ đặt hàng trước một tháng. Các đơn đặt hàng năm nay cũng tăng mạnh vào tháng 7 và tháng 8, và sẽ có một số đơn đặt hàng bổ sung khi sự kiện diễn ra.
"Khách hàng thông thường chủ yếu đến từ các nước châu Âu và châu Mỹ, còn các quốc gia như Brazil và Argentina nằm ở Nam Mỹ, do chi phí vận chuyển cao nên ít đặt hàng hơn. Nhưng World Cup sẽ thay đổi tình trạng này, các đơn đặt hàng từ Brazil và Argentina nói chung sẽ tăng lên khoảng 50%", Zhan nói rằng nhiều đơn đặt hàng cho World Cup năm nay đến từ Brazil, Argentina và Vương quốc Anh.
"World Cup cũng thúc đẩy doanh số bán quốc kỳ của nước chủ nhà Qatar. So với những năm trước, năm nay mỗi tháng có thể bán ra hàng chục chiếc. Tất nhiên, so với các quốc gia khác, số lượng vẫn ít hơn".
Đối với thương nhân chuyên sản xuất quốc kỳ, tính kịp thời luôn luôn vượt xa các tiểu thương chuyên kinh doanh các mặt hàng khác, bởi vì song song với các trận đấu và các đội bị loại, số lượng quốc kỳ sẽ thay đổi theo nhu cầu thực tế. "Ví dụ, trong kỳ World Cup trước, phải đến bán kết, quốc kỳ Pháp mới trở thành mặt hàng bán chạy. Nếu bạn không thể giao hàng cho người mua trong vòng 10 ngày, thì bạn sẽ chẳng có bất kỳ đơn đặt hàng nào", Zhan nói, đây chính là bài kiểm tra đối với khả năng dự đoán trận đấu, phản ứng tốc độ chuẩn bị hàng hóa cùng năng lực hậu cần vận chuyển.
Điều này cũng làm dẫn đến lời đồn "Nghĩa Ô có thể dự đoán nhà vô địch World Cup". Tuy nhiên, theo Zhan Deliang, doanh nhân Nghĩa Ô đang dự trữ nhiều mặt hàng, đặc biệt là mặt hàng liên quan đến các ứng viên vô địch như Brazil, Argentina, Pháp và Đức, và lượng hàng dự trữ gấp đôi số lượng thông thường.
"Bóng đá là hình tròn, và mọi thứ đều có thể xảy ra. Cho dù đó là kết quả của trận đấu hay doanh thu lớn của cửa hàng, đều sẽ như vậy cả", anh nói.
Khi World Cup đang diễn ra sôi nổi, các mặt hàng phổ biến như bóng đá, áo đấu, cúp vô địch, còi, kèn, thẻ bài cầu thủ, bàn tay cổ vũ đều nằm trong tầm ngắm của các thương nhân Nghĩa Ô. Nghĩa Ô, nơi có dịch vụ đến tận cửa, thậm chí còn tính đến sở thích của người hâm mộ từ các quốc gia khác nhau: Trung Đông thích vàng kim, châu Âu thích vàng sâm panh để tinh chỉnh màu sắc của mẫu cúp vô địch.
Qatar, nằm gần đường xích đạo, đến tháng 11 vẫn còn nóng. Là kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức vào mùa đông ở bắc bán cầu, "ngọn lửa mùa đông" cũng sưởi ấm Nghĩa Ô, khi quý III hàng năm thường là mùa kinh doanh thấp điểm.
Mặc dù từng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng dưới sự hỗ trợ của các yếu tố như "khái niệm World Cup", Nghĩa Ô đã đạt GDP khu vực là 133,159 tỷ NDT trong ba quý đầu năm, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng đầu trong số 17 quận và thành phố hàng đầu ở Chiết Giang, tốc độ xuất nhập khẩu cũng tăng mạnh.
Giới thương nhân Nghĩa Ô cho biết, GMV (tổng doanh thu) năm nay đã vượt qua tổng của năm ngoái và năm trước. Hiện tại hầu hết các đơn đặt hàng đã được gửi đi và tổng doanh số bán hàng đã tăng 30% so với năm ngoái.
Với những sản phẩm nhìn có vẻ đơn giản không có hàm lượng kỹ thuật này, tại sao các thương nhân nước ngoài chỉ chọn Nghĩa Ô? Điều này là do ở Nghĩa Ô, mô hình chuỗi công nghiệp tạo thành một cụm hoàn chỉnh tập trung vào "một mảng hàng hóa" đã được hình thành từ lâu.
Theo dữ liệu từ nền tảng Tianyancha, hiện có hơn 155.000 công ty liên quan đến đồ thể thao ở Nghĩa Ô, trong đó 51.000 công ty mới đăng ký từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tháng là 42,6%, cao hơn 5 điểm % so với tốc độ tăng trưởng chung của toàn quốc cùng thời kỳ.
Trong các quảng cáo tuyển dụng cho các cửa hàng ở Nghĩa Ô được cư dân mạng chia sẻ, yêu cầu đầu tiên là phải biết ngoại ngữ....
Hiện nay, có 212 quốc gia và khu vực trên thế giới có trao đổi kinh tế và thương mại với Nghĩa Ô, lượng giao dịch đặt hàng trực tiếp hoặc gián tiếp hàng năm ở Nghĩa Ô là khoảng 30 tỷ USD, và tỷ lệ hướng ngoại của thị trường đã đạt hơn 60%.
Hiện tại, các sản phẩm liên quan đến World Cup của Nghĩa Ô không còn chỉ là sản xuất đơn giản, giá trị gia tăng thấp mà nhiều thương nhân đang nỗ lực thiết kế sáng tạo và dẫn đầu xu hướng. Giống như một câu nói nổi tiếng ở Nghĩa Ô - "Cho dù vàng từ trên trời rơi xuống, bạn cũng phải tự mình ra ngoài và nhặt nó lên".