Trường Đại học Y tế Công cộng triển khai các kiến nghị của đoàn kiểm tra Bộ Giáo dục và Đào tạo như thế nào?
Báo cáo Bộ Y tế và chia sẻ thông tin với nhóm phóng viên Báo Thanh tra, PGS.TS Doãn Ngọc Hải - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y tế Công cộng cho biết, nhà trường đã họp, rút kinh nghiệm và thực hiện các kiến nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Một góc khuôn viên Trường Đại học Y tế Công cộng. Ảnh: ĐQ - HN
Theo Thông báo số 1956/TB-BGDĐT ngày 31/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thông báo kết quả kiểm tra về tổ chức và hoạt động của Hội đồng Trường (HĐT) đối với các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ Y tế ngày 31/12/2024, đoàn kiểm tra còn 4 nội dung cần thực hiện. Ngay sau khi nhận được kế hoạch của Bộ Y tế thông báo về việc thực hiện Thông báo 1956, Trường Đại học Y tế công cộng (ĐHYTCC) đã thực hiện tiếp thu, rút kinh nghiệm, đưa vào kế hoạch rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của trường.
Cụ thể, về quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, giảng viên, viên chức người lao động, Nhà trường đã có các văn bản về công tác tổ chức cán bộ như: Quy định chế độ ngày nghỉ với viên chức người lao động; Quy định tuyển dụng nhân sự hình thức hợp đồng lao động; Quy định bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư và kéo dài thời gian làm việc đối với giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư và giảng viên có trình độ tiến sỹ kể từ khi đủ tuổi nghỉ hưu... Tại kỳ họp HĐT thường kỳ lần thứ 19 ngày 28/2/2025, HĐT đã chỉ đạo và đưa vào nghị quyết về việc rà soát các văn bản quy định đã ban hành để cập nhật cho phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật và thực tế triển khai, tập hợp thành 01 bộ quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, giảng viên, viên chức người lao động.

Chủ tịch Hội đồng Trường và một số thành viên của Trường Đại học Y tế Công cộng làm việc với nhóm phóng viên Báo Thanh tra. Ảnh: ĐQ - HN
Về chính sách hỗ trợ người học, trong nhiều năm qua nhà trường đã có chính sách hỗ trợ người học theo quy định của pháp luật và được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của trường (đã nêu rõ các loại học bổng, chi miễn giảm học phí, chính sách học bổng…). Nhà trường cũng đã ban hành Quyết định số 476/QĐ-ĐHYTCC ngày 29/6/2020 quy định về học bổng cho sinh viên chương trình đào tạo đại học chính quy và khen thưởng cho người học trường ĐHYTCC. Sau khi có kiến nghị, ngày 24/7/2024, Nhà trường đã ban hành Quyết định số 498/QĐ-ĐHYTCC ngày 24/7/2024 quy định Quỹ Học bổng đồng hành cùng sinh viên trường ĐHYTCC.
Về nội dung HĐT chưa chưa phê duyệt chính sách thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển trường, các hoạt động hợp tác đầu tư nhỏ lẻ theo hoạt động của từng cá nhân, đơn vị cá nhân theo điểm e khoản 2 Điều 16 Luật Giáo dục đại học sửa đổi tại khoản 10 Điều 1 Luật số 34/2018/QH14; nhà trường đã ban hành kế hoạch chiến lược 2020 - 2025, trong đó có chiến lược về nghiên cứu khoa học đã có mục tiêu tài chính, đảm bảo tăng cường số lượng đề tài, dự án nghiên cứu khoa học để đảm bảo tự chủ tài chính. Do đặc thù trường là nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong lĩnh vực y tế và kế hoạch phát triển 2020 - 2025 chưa xác định thu hút vốn đầu tư bên ngoài nên trong thời gian qua các chính sách thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển trường, các hoạt động hợp tác đầu tư nhỏ lẻ theo hoạt động của từng cá nhân, đơn vị cá nhân chưa nhiều.
Về nội dung công khai hoạt động của HĐT, Nhà trường đã thực hiện công khai các hoạt động của HĐT: Các kỳ họp của HĐT đã được công khai và đăng tải trên trang web của nhà trường. Các tài liệu và nghị quyết của HĐT đã được công khai trong hệ thống tài liệu nội bộ của trường. Sau kiến nghị của đoàn kiểm tra, Nhà trường đã công khai các nghị quyết của HĐT trên website của trường.
Bên cạnh việc hoàn thiện theo các ý kiến góp ý, HĐT đã thực hiện các trách nhiệm và quyền hạn của HĐT trong việc ban hành đầy đủ các văn bản cho hoạt động quản trị nhà trường như: Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường ĐHYTCC; Quy chế tổ chức và hoạt động của HĐT; Quy chế dân chủ cơ sở; Quy chế quản lý tài chính; Quy định về chức năng, nhiệm vụ các đơn vị thuộc trường; Quy định về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Kế toán trưởng và các chức vụ quản lý khác…
Thực hiện giám sát nội bộ - Bài học lớn nhất sau cuộc kiểm tra
+ Một trong những hạn chế được báo cáo chỉ ra là chính sách thu hút đầu tư của nhà trường còn chưa cụ thể và chưa có cơ chế rõ ràng. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về vấn đề này không?
- PGS.TS Doãn Ngọc Hải: Đúng là báo cáo kiểm tra đã chỉ ra rằng, chính sách thu hút đầu tư của nhà trường chưa thực sự chi tiết và còn thiếu cơ chế cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi coi đây là một cơ hội để hoàn thiện các chính sách thu hút đầu tư một cách toàn diện hơn.
Tôi đã chỉ đạo xây dựng các quy định cụ thể về hợp tác công - tư và huy động nguồn vốn xã hội hóa cho các dự án phát triển cơ sở vật chất, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng hoat động của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Đồng thời, chúng tôi cũng tập trung vào phát triển Viện Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ y tế như một trung tâm đào tạo chuyên sâu về quản trị bệnh viện và quản lý y tế, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Đặc biệt, chúng tôi đang triển khai chiến lược quảng bá năng lực nghiên cứu khoa học và các kết quả nghiên cứu tới các doanh nghiệp. Đây là hướng đi quan trọng để kết nối nguồn lực xã hội, chuyển giao công nghệ và thu hút đầu tư vào các dự án nghiên cứu ứng dụng.

PGS.TS Doãn Ngọc Hải, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y tế Công cộng - Bộ Y tế. Ảnh: ĐQ-HN
+ Ông nhận thấy đâu là bài học lớn nhất mà HĐT có thể rút ra từ những hạn chế được chỉ ra trong báo cáo kiểm tra lần này?
- PGS.TS Doãn Ngọc Hải: Tôi cho rằng bài học lớn nhất mà HĐT có thể rút ra chính là sự cần thiết của việc triển khai cơ chế tự giám sát nội bộ một cách thường xuyên và hiệu quả. Việc tự giám sát trong thời gian qua không chỉ giúp chúng tôi phát hiện sớm những vấn đề tồn tại trong quá trình quản trị mà còn là cách để kiểm chứng xem các chính sách và quy định đã ban hành có thực sự phát huy hiệu quả hay chưa. Chúng tôi đã bắt đầu triển khai các cuộc họp định kỳ để đánh giá toàn diện các hoạt động của nhà trường, lấy ý kiến đóng góp từ các cán bộ, giảng viên và cả sinh viên. Đồng thời, tôi đã chỉ đạo đặt ra những tiêu chí cụ thể cho từng mục tiêu phát triển, từ quản lý tài chính, nhân sự đến thu hút đầu tư và nghiên cứu khoa học. Mỗi quyết định đều phải được đánh giá định kỳ, không chỉ dựa trên báo cáo từ các đơn vị mà còn qua các cuộc kiểm tra, giám sát độc lập. Ngoài ra, việc thường xuyên đánh giá và điều chỉnh các chính sách cũng là một bài học quan trọng. Nếu một chính sách đã ban hành không mang lại hiệu quả như kỳ vọng, chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh hoặc thay thế bằng những giải pháp phù hợp hơn.
Nâng cao hiệu quả quản trị và công khai minh bạch
+ Báo cáo kiểm tra cũng chỉ ra rằng, công tác công khai hoạt động của HĐT chưa thực sự minh bạch và dễ tiếp cận. Ông có thể chia sẻ về kế hoạch cải thiện vấn đề này không?
- PGS.TS Doãn Ngọc Hải: Đúng là công tác công khai hoạt động của HĐT vẫn còn một số hạn chế. Tôi đã chỉ đạo xây dựng cơ chế công khai thông tin theo hướng minh bạch hơn, không chỉ dừng lại ở việc đăng tải trên website mà còn mở rộng qua các buổi họp báo, các kênh truyền thông và các buổi đối thoại trực tiếp với cán bộ, giảng viên và sinh viên. Ngoài ra, chúng tôi đã triển khai hệ thống quản trị thông tin hiện đại, giúp cán bộ và sinh viên có thể tiếp cận các nghị quyết và quyết định của HĐT một cách dễ dàng và nhanh chóng. Đây là cách để tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của HĐT. Những hạn chế được chỉ ra trong báo cáo của đoàn kiểm tra là cơ hội để nhà trường nhìn lại và không ngừng hoàn thiện để phát triển.