A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Gen Z đổ xô theo nghề sáng tạo nội dung

Trong bối cảnh bùng nổ của các nền tảng số, nghề "sáng tạo nội dung" (content creator) đang trở thành một “thỏi nam châm” thu hút giới trẻ Việt. Nhiều bạn trẻ đã và đang gặt hái thành công, thậm chí trở nên nổi tiếng nhờ khả năng sáng tạo độc đáo của mình.

“Nghề hot” của thời đại số

Trong làn sóng chuyển mình của thời đại số, một thế hệ trẻ Việt đang nổi bật lên với vai trò mới: những người sáng tạo nội dung, hay còn gọi là Content Creator. Từ những video triệu view trên TikTok, YouTube cho tới những hình ảnh được “thả tim” dồn dập trên Instagram, họ không chỉ tạo ra xu hướng mà còn kiến tạo sự nghiệp thực thụ từ chính đam mê.

Một trong những gương mặt nổi bật là Trịnh Hà Vi - cô gái 25 tuổi đến từ Hà Nội. Khởi đầu từ những video đơn giản chia sẻ cuộc sống thường ngày, Hà Vi dần xây dựng được kênh cá nhân với hàng trăm nghìn lượt theo dõi.

Công việc hàng ngày của Vi xoay quanh điện thoại, máy tính và máy quay, những công cụ hỗ trợ cô tự ghi hình và sản xuất các video ngắn đăng tải trên mạng xã hội. Với Vi, đó không còn là một thú vui, mà là một “nghề thật sự”, nuôi sống bản thân và mang lại giá trị cộng đồng.

Gen Z đổ xô theo nghề sáng tạo nội dung
Dù ngày làm việc của Vi kéo dài cả tuần, không xác định ngày nghỉ nhưng đổi lại, cô được tự do sáng tạo, làm điều mình yêu thích và kết nối với hàng nghìn người mỗi ngày.

“Cách đây 5 năm, mình chưa nghĩ sáng tạo nội dung là một nghề. Mình chỉ nghĩ đây là một công việc để giải trí và làm bán thời gian nhưng đến hiện tại, mình có thể tự tin khẳng định rằng, sáng tạo nội dung đã được công nhận trở thành một nghề”, Hà Vi chia sẻ.

Điều đáng nói là nghề này không giới hạn bởi độ tuổi. Ngày càng có nhiều người trung niên, cao tuổi tham gia sáng tạo nội dung, mang đến sự phong phú và tính chân thật rất được người xem yêu thích. Từ clip dạy nấu ăn của những bà nội trợ đến câu chuyện đồng quê của bác nông dân, tất cả đều chạm được vào cảm xúc của cộng đồng mạng.

Gen Z đổ xô theo nghề sáng tạo nội dung
NSND Lan Hương và NSƯT Đỗ Kỷ chia sẻ về clip Tik Tok về câu chuyện của hai vợ chồng được nhiều người hâm mộ, “xin vía”

Với câu chuyện đời thường, những clip của hai nghệ sĩ NSND Lan Hương và NSƯT Đỗ Kỷ trên TikTok đã nhận được rất nhiều sự yêu thích. NSND Lan Hương chia sẻ: “Tuy trên TikTok các bạn chỉ thấy vài lần, nhưng thực tế chúng tôi đã cùng nhau nấu cơm bo bo, đi chợ, nấu ăn cho nhau như thế mấy chục năm rồi. Mọi thứ rất đỗi đơn giản và bình dị”.

“Bây giờ có thêm công nghệ, có máy ảnh, có máy quay nên thỉnh thoảng chúng tôi quay lên vài ba khoảnh khắc đấy. Những gì chúng tôi đăng tải lên thì rất ít so với ngày thường. Đăng hết được thì chắc chắn không đủ thời lượng hoặc sẽ rất buồn cười”, NSND Lan Hương kể thêm.

Với tốc độ phát triển chóng mặt của mạng xã hội, con số người trẻ bước vào lĩnh vực sáng tạo nội dung tại Việt Nam đang gia tăng đáng kể, đưa công việc này trở thành một “đường đua” thực sự.

Đam mê thôi chưa đủ

Không ít người cho rằng làm sáng tạo nội dung chỉ là “quay chơi chơi cũng kiếm được tiền”. Thực tế thì ngược lại, phía sau một video dài 60 giây có thể là hàng giờ làm việc, hàng chục lần chỉnh sửa và cả những lần phải xóa đi làm lại vì không ưng ý.

Nội dung nếu không bám xu hướng sẽ bị thuật toán “vùi lấp”; chất lượng không đều sẽ khiến khán giả quay lưng. Sở hữu kênh Tik Tok hàng chục nghìn lượt theo dõi, Lan Anh cùng nhóm bạn luôn phải “vắt óc” nghĩ ý tưởng.

Lan Anh kể: “Là một kênh Tik Tok phục vụ cho bài tập ở trường nhưng chúng em rất áp lực về việc sáng tạo nội dung hay, ý nghĩa nhưng phải lôi cuốn người xem. Có những thời điểm mình đăng clip liên tục nhưng lượt xem vẫn sụt giảm. Không có cuối tuần, không có kỳ nghỉ, chỉ có thử, sai và sửa”.

Gen Z đổ xô theo nghề sáng tạo nội dung
Để có một kênh cá nhân với hàng trăm nghìn lượt theo dõi, người làm nghề phải đầu tư rất nhiều chất xám, thời gian và cả tinh thần thép.

Ông Nicholas Phạm, Giám đốc Phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Tik Tok khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dẫn số liệu cho thấy người dùng TikTok Việt Nam hiện chiếm gần 70% dân số có sử dụng internet và có tốc độ tăng trưởng thuộc tốp 5 trong khu vực này.

“Xu hướng nội dung đang phát triển mạnh hiện nay là clip dài, nhiều thông tin và có độ tin cậy cao, đòi hỏi các nhà sáng tạo nội dung cần đầu tư nhiều thời gian, công sức để có clip chất lượng. Do đó, khi làm nghề này phải nghiêm túc, tính đến đường dài”, ông Nicholas Phạm nhấn mạnh.

Gen Z đổ xô theo nghề sáng tạo nội dung
Để thành công, các nhà sáng tạo nội dung phải liên tục học hỏi, phân tích số liệu, nắm bắt xu hướng và hiểu rõ mong muốn của khán giả.

Không giống những công việc truyền thống, nghề sáng tạo nội dung cho phép người làm việc theo nhịp sinh học và cảm hứng cá nhân. Dù không có ngày nghỉ cố định, nhưng đổi lại là sự tự do sáng tạo và tiềm năng thu nhập đáng mơ ước từ hợp đồng quảng cáo, tài trợ thương hiệu, tiếp thị liên kết cho đến bán sản phẩm cá nhân.

Không còn là cuộc dạo chơi trên mạng, nghề sáng tạo nội dung đang trở thành một lựa chọn sự nghiệp nghiêm túc, nơi mỗi cá nhân có thể trở thành một kênh truyền thông độc lập, một thương hiệu cá nhân có sức ảnh hưởng. Với những ai có ý tưởng, có đam mê và dám bắt đầu, thế giới “creator” luôn rộng cửa, ngay từ chính chiếc điện thoại đang nằm trong tay bạn.

 

 
Link bài gốc Copy link
 

Tác giả: Thi Mai
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết