Hơn 3 triệu khách quốc tế đến Nhật Bản trong tháng 3, mức chi tiêu tăng kỷ lục
Theo dữ liệu được Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) công bố ngày 17-4, quốc gia này ghi nhận 3,08 triệu du khách trong tháng 3, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2019, trước đại dịch Covid-19. Con số này, được thúc đẩy bởi Lễ Phục sinh và mùa hoa anh đào, đã phá vỡ kỷ lục hàng tháng trước đó là gần 3 triệu lượt khách được thiết lập vào tháng 7- 2019.
So với tháng 3- 2019, khách du lịch đến Nhật Bản chủ yếu đến từ Hàn Quốc với lượng khách tăng 13% lên 663.100 người. Đứng thứ hai là Đài Loan (Trung Quốc) với 484.400 lượt khách, tăng 20%. Trong khi đó, Trung Quốc đứng thứ ba, nhưng lượng khách du lịch từ nước này giảm 35% xuống còn 452.400 lượt khách.
Trong khi đó, dữ liệu sơ bộ từ Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JTA) cho thấy, chi tiêu của du khách nước ngoài trong quý I đạt 1,75 nghìn tỷ yen. Chi tiêu bình quân trên mỗi du khách tăng vọt 41,6% so với cùng kỳ năm 2019, lên tới 208.760 yen/người.
Đồng yen yếu khiến hàng hóa xa xỉ trở nên rẻ hơn đối với du khách nước ngoài, do đó chi tiêu cho mặt hàng này cũng tăng lên. Báo cáo doanh số theo khu vực của LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton trong quý trước cho thấy doanh số bán hàng tại Nhật Bản tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán hàng ở các nước châu Á khác giảm 6%.
Kyoto là một địa điểm du lịch nổi tiếng đối với du khách nước ngoài đến Nhật Bản, tuy nhiên tình trạng du lịch quá tải đang trở thành vấn đề đáng lo ngại. |
Chỗ ở chiếm tỷ lệ lớn nhất trong chi tiêu du lịch với 561,9 tỷ yen. Loại hình này đã tăng từ 28,6% tổng chi tiêu trong quý đầu năm 2019 lên 32,1% trong năm nay, trong khi chi tiêu mua sắm đã giảm từ 35,9% xuống còn 29,2%.
Điều này cho thấy sự thay đổi trong trọng tâm chi tiêu du lịch, chuyển hướng từ "mua sắm ồ ạt" từng thấy ở du khách Trung Quốc trong thập niên 2010 sang dịch vụ.
Sự gia tăng du lịch đã khiến chi phí du lịch nội địa và các dịch vụ khác trở nên đắt đỏ hơn. Dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng của chính phủ tháng 2 cho thấy giá chỗ ở tăng 25% so với tháng 2 năm 2020, lên 147,7 điểm.
Một khách sạn gần Kyoto cho biết họ nhận được lượng đặt phòng nhiều hơn từ du khách Trung Quốc, Hàn Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc). Khoảng 80% số phòng được đặt trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng bắt đầu cuối tháng này là của khách nước ngoài, giúp tỷ lệ lấp đầy tăng 20 đến 30%
Sự tăng trưởng khách du lịch nước ngoài đang khiến các khách sạn tăng giá phòng. Tháng trước, Umekoji Potel Kyoto bắt đầu đặt giá cao hơn cho khách đặt phòng từ nước ngoài so với khách nội địa. Giá phòng trung bình cho Tuần lễ Vàng năm nay cao hơn 5% so với năm 2023.
Ông Hideo Kumano, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, ước tính rằng tỷ trọng chi tiêu cá nhân của du khách nước ngoài cho nhà hàng và giải trí sẽ tăng từ 7,9% trong năm 2023 lên khoảng 16% vào năm 2029.
MINH HỒNG (Theo Nikkei Asia)