A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Du lịch góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô

“Sinh sau đẻ muộn” hơn các ngành khác nhưng du lịch đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao vị thế, hình ảnh của Thủ đô nói riêng, Việt Nam nói chung trong mắt bạn bè thế giới.

Du lịch đồng hành với sự phát triển

Cùng với sự phát triển của Thủ đô qua 70 năm, du lịch Hà Nội đã trải qua những dấu mốc đáng nhớ. Năm 1994, Hà Nội thành lập Sở Du lịch, cơ quan chuyên môn giúp UBND thành phố quản lý, phát triển hoạt động du lịch trên địa bàn. Năm 2008, Hà Nội hợp nhất 3 ngành thành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Sau khi mở rộng về địa giới hành chính (năm 2008), Hà Nội đã có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng du lịch Thủ đô với một không gian đô thị hiện đại bên cạnh một đô thị lịch sử, cổ kính. Đây là điều kiện rất thuận lợi để ngành du lịch Thủ đô phát triển và xây dựng đa dạng các sản phẩm du lịch văn hóa.

Du khách nước ngoài đến hồ Hoàn Kiếm dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô. Ảnh: HƯƠNG MAI 

Năm 2015, để đáp ứng nhu cầu phát triển mới, Sở Du lịch TP Hà Nội được thành lập trên cơ sở tách từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, mở ra nhiều triển vọng cho việc khai thác tiềm năng du lịch của thành phố, đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ mới cho ngành. Từ đó đến nay, du lịch Thủ đô không ngừng phát triển và trở thành một trong những “đầu tàu”, là động lực cho sự phát triển của du lịch các địa phương khác cũng như du lịch Việt Nam. Thành phố đã không ngừng nỗ lực phát triển các sản phẩm du lịch mới, đẩy mạnh công tác quảng bá, tuyên truyền cho từng thị trường cụ thể, cũng như tăng cường ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý và quảng bá du lịch. Do vậy, Hà Nội không chỉ giữ vững vị thế là điểm đến văn hóa-du lịch hàng đầu mà còn tiên phong trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản, gắn kết giữa truyền thống và hiện đại, hướng tới mục tiêu trở thành một điểm đến toàn cầu. Sự phong phú của hệ thống di sản, kết hợp với sự phát triển không ngừng của hạ tầng du lịch và dịch vụ chất lượng cao đã giúp Hà Nội đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy sự đổi mới và sáng tạo trong việc phát triển các sản phẩm du lịch của Thủ đô, nhằm mang đến những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn.

Hà Nội được các tổ chức, báo chí du lịch quốc tế đánh giá cao. Đây là sự động viên, khích lệ, đồng thời là sự khẳng định vị trí, vai trò của du lịch Thủ đô ở trong nước, khu vực và quốc tế. Những đánh giá đó thêm lần nữa khẳng định Hà Nội là thành phố du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn, là cơ hội để ngành du lịch Thủ đô lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp thông qua các sản phẩm du lịch văn hóa để giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế. 

Thách thức mới, cơ hội mới

Bên cạnh những cơ hội, thuận lợi, du lịch Thủ đô cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, đặc biệt trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa-lịch sử của Thủ đô nghìn năm tuổi để phát triển du lịch. Bên cạnh đó, sự giao thoa giữa các nền văn hóa trong tiến trình hội nhập quốc tế tạo ra thách thức của việc hình thành hệ văn hóa ngoại lai, là nguyên nhân dẫn đến sự mai một của các giá trị văn hóa truyền thống.

Đặc biệt, sự phát triển của khoa học-công nghệ tiên tiến với sự ra đời của trí tuệ nhân tạo đã và đang dần thay thế sức lao động của con người, có thể cũng tạo ra nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm của lao động trong ngành du lịch Thủ đô. Chính vì vậy, vấn đề đào tạo, không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch là nhiệm vụ quan trọng, then chốt, góp phần đưa du lịch Thủ đô thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, qua đó thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế-xã hội bền vững, hiệu quả. Trong giai đoạn 2023-2030, Hà Nội tập trung phát triển nguồn nhân lực du lịch theo cơ cấu hợp lý, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng và cơ cấu phù hợp; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, không chạy theo số lượng mà tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức nhằm phát huy những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, hướng tới xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô “An toàn-Thân thiện-Chất lượng-Hấp dẫn”, ngành du lịch Hà Nội đề cao việc phát triển du lịch có trách nhiệm, phát triển du lịch hướng đến cộng đồng, thực hiện bảo tồn văn hóa dựa vào cộng đồng dân cư địa phương theo hướng chia sẻ hài hòa lợi ích. Sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác các yếu tố văn hóa đặc trưng, mang tính trải nghiệm, ứng dụng khoa học-công nghệ cho các sản phẩm du lịch truyền thống được khuyến khích. Ngoài ra, công tác xúc tiến, quảng bá nhằm định vị thương hiệu du lịch Hà Nội dựa trên những giá trị nổi bật về di sản, những giá trị chân thực về văn hóa truyền thống, lối sống của người dân Thủ đô Hà Nội sẽ được đẩy mạnh. Thời gian tới, Hà Nội cũng sẽ thúc đẩy thu hút các nguồn lực xã hội hóa trong đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch tại các điểm đến di tích, di sản... Hà Nội đang tích cực nghiên cứu, triển khai thí điểm mô hình đầu tư công-quản lý tư và lãnh đạo công-quản trị tư trong đầu tư, vận hành các khu, điểm du lịch, trong đó có các điểm đến di tích, di sản.

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều điểm đổi mới, đột phá, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động kinh tế-xã hội của Thủ đô Hà Nội, trong đó có ngành du lịch giai đoạn tới, có những sự phát triển vượt bậc, đúng với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô cũng như đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Chúng tôi kỳ vọng thông qua luật, du lịch Thủ đô sẽ có bước phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng, tạo nên các sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, có thương hiệu, nhận diện không chỉ ở thị trường trong nước mà còn cả thị trường quốc tế, qua đó tạo một sức bật mới, diện mạo mới cho du lịch Thủ đô. Chúng tôi cũng mong muốn hiệp hội du lịch, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch nắm bắt cơ hội vàng này để đẩy mạnh phát triển các loại hình, sản phẩm thế mạnh của mình, triển khai những chương trình quảng bá, xúc tiến, tiếp cận thị trường khách mới, tiềm năng, từ đó, đồng hành với Sở Du lịch trong phát triển ngành du lịch Thủ đô nhanh, mạnh, hiệu quả và bền vững.

Năm 2024 là năm thứ 6 liên tiếp Hà Nội được vinh danh tại các giải thưởng du lịch thế giới. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên Hà Nội được vinh danh ở cả 3 hạng mục, gồm: "Điểm đến thành phố hàng đầu châu Á", "Điểm đến thành phố du lịch ngắn ngày hàng đầu châu Á" và "Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam". Việc Hà Nội liên tục được đề cử và vinh danh tại các giải thưởng du lịch uy tín những năm gần đây thể hiện rõ vị thế của Thủ đô trên bản đồ du lịch quốc tế, nâng cao hình ảnh và vị thế của Hà Nội, góp phần quan trọng trong việc quảng bá du lịch Việt Nam trên trường quốc tế. 

 

ĐẶNG HƯƠNG GIANG - Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội


Tags: Thủ Đô
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết