A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

3 cách nói mà sếp sử dụng khi muốn sa thải bạn, nghe qua chưa chắc chúng ta đã nhận ra

“Bị đuổi việc”, cụm từ gợi đến những cảnh tượng bi kịch với nước mắt, tiếng la hét hay những cuộc gọi bị cắt ngang.

Nhưng theo tác giả của cuốn sách viết về quản lý bán chạy nhất đồng thời cũng là cộng tác viên của CNBC - Suzy Welch, hầu hết các tình huống bị sa thải trong đời thực không giống như trên phim.

"Chẳng mấy khi có cảnh tượng căng thẳng diễn ra trong phòng họp hay công khai trước mặt các nhân viên khác đâu" - Welch nói với CNBC Make It - "Càng không bao giờ có nhạc đệm tăng sự kịch tính. Trong cuộc sống thực tiễn, ‘bị cho thôi việc’ thường là một chuyện diễn ra khá lặng lẽ. Thực tế thì cũng có nhiều dấu hiệu cảnh báo cho việc một ai đó sắp bị sa thải, có điều không nhiều người tinh ý để nhận ra mình sắp lâm vào tình cảnh đó".

Nhưng nếu bạn để ý và lắng nghe kỹ, bạn có thể thường xuyên nhận ra dấu hiệu của dự báo không tốt lành đó. Nếu sếp của bạn sử dụng một trong ba cách nói sau, Welch cảnh báo rằng có thể bạn sắp bị sa thải.

1. "Cô/cậu có thể trình bày điều đó ra văn bản không?"

Nếu được yêu cầu trình bày một điều gì đó ra văn bản thì có thể đây là dấu hiệu cho thấy sếp của bạn đang thu thập tất cả các tài liệu mà họ cần để chứng minh cho việc sa thải bạn là đúng.

"Ngay khi sếp yêu cầu bạn giải trình lại bất cứ thứ gì, nghĩa là họ đang cần những chứng cứ thiết thực để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chấm dứt hợp đồng với bạn".

2. "Tôi nghĩ chúng ta nên đưa HR vào việc này."

Nếu cần đến sự hiện diện của người quản lý nhân lực để giải quyết một tình huống nào đó, Welch nói rằng bạn nên "lo lắng" cho vị thế của mình trong công ty dần đi.

"Khoảnh khắc bạn được nhắc đến trong cuộc trò chuyện giữa chuyên gia nhân sự với sếp của bạn hoặc với đồng nghiệp của bạn, thì bạn hãy nghĩ đến ‘quyết định sa thải’ đi" - Cô ấy nói - "Hãy hiểu rằng HR (bộ phận nhân sự) có mặt chỉ để bắt đầu cuộc đàm phán theo hướng muốn bạn ‘rời đi một cách hòa bình’mà thôi."

3. "Bạn không phải là người phù hợp."

Các công ty ngày nay đang chú trọng tìm kiếm những người lao động tài năng có thể hoàn thành công việc. Những nhân viên mà họ tìm ra phải có sự phù hợp với sứ mệnh, văn hóa và giá trị của tổ chức. Welch nói, đó là lý do tại sao bất kỳ cuộc trò chuyện nào liên quan đến sự phù hợp của bạn với doanh nghiệp đều được coi là dấu hiệu cảnh báo rằng sếp của bạn có thể đang không hài lòng với bạn.

Cô ấy giải thích cụm từ "không phù hợp" trên thực tế có thể là hiểu sang một cách khác, đó là "bạn đang gây ra quá nhiều bất đồng ở đây" hoặc nói rõ hơn nữa là "mọi người không thích làm việc với bạn".

Welch nói: "Nhiều nhà quản lý sử dụng từ ‘thiếu phù hợp’ như một phương án tốt khi muốn sa thải ai đó, vì nó không gây ra tranh cãi. Tất cả hành vi nơi cơ quan của bạn đều bị mọi người chứng kiến, và nếu người chứng kiến trực tiếp đó là sếp của bạn, thì bạn thật không may mắn."

Welch nói có vẻ như cô ấy đang khuyến khích bạn hoang tưởng về công việc của mình, thì đúng quả thật là vậy, theo lời của người sáng lập và cựu giám đốc điều hành Intel - Andy Grove: "Chỉ có người hoang tưởng mới sống sót".

"Sự thật là bị sa thải trong đời thực không giống như trên phim", Suzy Welch cảnh báo. "Nó bình lặng hơn rất nhiều. Bạn phải để ý kỹ mới phát giác ra được ".

Tham khảo: CNBC


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết