A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Loạt thương hiệu Toyota, Volkswagen,...lần lượt rời khỏi đất nước, người Nga mua xe gì để đi?

Nếu như châu Âu cho rằng lệnh trừng phạt ngành công nghiệp ô tô sẽ khiến Nga bị ảnh hưởng nặng nề thì thực tế dường như không phải vậy.

Loạt thương hiệu Toyota, Volkswagen,...lần lượt rời khỏi đất nước, người Nga mua xe gì để đi? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang lấp đầy khoảng trống mà các nhà sản xuất ô tô toàn cầu để lại sau khi rút khỏi Nga. Mặc dù không có những thương hiệu vốn đã quen thuộc để lựa chọn, người Nga đang tăng cường mua những chiếc ô tô đến từ Trung Quốc.

Người dùng "chốt đơn" ô tô Trung Quốc thay các thương hiệu đã rời đi

Các nhà sản xuất ô tô bao gồm Geely, Chery và Great Wall nổi tiếng với thương hiệu Haval có giá cả phải chăng đã chiếm 17% thị phần tại Nga trong năm 2022. Điều này xảy ra sau khi loạt nhà sản xuất ô tô lớn như Volkswagen và Toyota rời khỏi Nga sau khi xung đột giữa Moscow và Ukraine diễn ra vào 1 năm trước đây.

Trong khi các công ty phương Tây từ Apple đến Sony, BP và McDonald rút khỏi Nga, nhiều công ty Trung Quốc vẫn tiếp tục hoạt động ở đó mà không bị trừng phạt.

Loạt thương hiệu Toyota, Volkswagen,...lần lượt rời khỏi đất nước, người Nga mua xe gì để đi? - Ảnh 2.

Ô tô Trung Quốc là sự lựa chọn phổ biến của người dân Nga sau khi các hãng xe rời đi. Đồ họa: Bloomberg

Marina Rudyak, giáo sư về Nghiên cứu Trung Quốc, cho biết ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc tại thị trường Nga là Chery, Great Wall và Geely.

Great Wall Motors, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc duy nhất có cơ sở sản xuất ở Nga, được đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin đã bán những chiếc SUV thương hiệu Haval cho quân đội Nga vào năm 2021. Trang web của Haval cho biết họ có các công ty con ở Úc, Mỹ và một mạng lưới bán hàng trải rộng trên 60 quốc gia và khu vực. Tuy nhiên, doanh số bán hàng xuất khẩu của họ chỉ là một phần nhỏ của thị trường nội địa, bởi vậy mà họ không quá đáng sợ lệnh trừng phạt hay sự tẩy chay từ các thị trường nước ngoài.

Trong khi Chery - thương hiệu Trung Quốc bán chạy nhất ở Nga năm ngoái là nhà xuất khẩu ô tô Trung Quốc lớn thứ hai trên toàn cầu chỉ sau SAIC Motor Corp. Các thị trường chính của Chery là ở Trung Đông, Nam Mỹ và Châu Phi, nơi không quá gay gắt trong việc chống lại các công ty tiếp tục hoạt động ở Nga.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích Autostat của Nga, trong năm 2022, doanh số bán hàng của Chery tại Nga đạt trung bình 4.475 xe/tháng, Great Wall đạt trung bình 2.940 chiếc mỗi tháng và Geely - công ty bán những mẫu xe như Coolray và Atlas, chỉ đạt trung bình 2.035 chiếc/tháng. Mẫu xe bán chạy nhất của Nga năm 2022 là Lada Granta, bán được trung bình 7.331 chiếc/tháng.

Doanh số bán xe của Nga đã dao động mạnh trong thập kỷ qua, giảm 36% vào năm 2015 sau khi nước này bị trừng phạt. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu, khối lượng vẫn chưa phục hồi đến mức cao nhất khoảng 2,9 triệu vào năm 2008 và 2012.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết