A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

CEO TopCV: Càng khó khăn, startup càng nên ưu tiên thu hút nhân tài bằng đãi ngộ cao thay vì tập trung đào tạo nội bộ

Theo CEO Trần Trung Hiếu của TopCV, với những startup đang phải lo ‘cơm áo gạo tiền, càng trong thời điểm khó khăn như hiện tại thì càng nên ưu tiên thu hút nhân tài bằng đãi ngộ cao thay vì tập trung đào tạo trong nội bộ. Lý do: chúng ta cần hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh để tiếp tục sống sót hoặc đi kêu gọi vốn, không có thời gian để đợi ‘cây nhà’ trưởng thành.

 

CEO TopCV: Càng khó khăn, startup càng nên ưu tiên thu hút nhân tài bằng đãi ngộ cao thay vì tập trung đào tạo nội bộ - Ảnh 1.

CEO TopCV - Trần Trung Hiếu

Theo một thống kê của Forbes, sẽ có 11,3 công việc bỏ trống (từ tháng 3/2022) và 59% người được khảo sát sẽ có ý định tìm việc mới – theo thống kê của ADP Singapore. Còn theo 1 thống kê gần đây của Anphabe, 62% Gen Z có xu hướng nhảy việc trong năm đầu tiên đi làm và thời hạn 1 công việc của họ chỉ kéo dài khoảng 6 đến 12 tháng.

Để đối phó với Covid-19 cùng những thay đổi và nhu cầu mới của người lao động, nhiều DN đã chọn hình thức làm việc linh hoạt – hybrid working, bởi có tới 8/10 người được khảo sát chấp nhận giảm lương để làm việc ở nhà.

Vậy nên, việc quan trọng nhất của các startup giai đoạn này là phải thích nghi – thức ứng lại với thời cuộc, đồng thời xây dựng nội lực – thu hút và giữ nhân tài, nhằm hướng đến phát triển bền vững.

Đầu tiên, đây là thời điểm tốt để đón đầu và thu hút nguồn nhân lực – đặc biệt là trong năm 2023. Thứ hai, DN cần phải tối ưu kinh doanh trong bối cảnh suy thoái 2023, ví dụ như trả lời các câu hỏi ‘R&D có thật sự cần thiết?’, ‘mở rộng quy mô có tăng lợi nhuận?’, ‘cái gì sẽ giúp mình kiếm tiền?’, ‘đâu là sản phẩm chính mang về doanh thu?...

Khi thị trường khó khăn, sẽ rất khó để gọi vốn hoặc muốn gọi được vốn thì dự án phải hoạt động hiệu quả. Vậy nên, DN nếu kinh doanh có lợi nhuận thì mặt nào cũng tốt, nếu không gọi được vốn mình vẫn có thể tự sống sót ”, CEO Trần Trung Hiếu của TopCV chia sẻ tại Startup Viet 2022.

Dù không đi gọi vốn, nhưng anh đã tiếp xúc nhiều bên liên quan, nên có thể chứng thực việc này. Khi gặp startup, các quỹ sẽ hỏi: “Số đâu, tiền đâu?” và họ chỉ quan tâm đến doanh thu ở hiện tại chứ không phải ở tương lai. Có thể, các quỹ chưa quan tâm đến lời lãi, nhưng sẽ quan tâm đến cách DN tăng doanh thu và tiết giảm chi phí.

Vậy nên, các DN nên tập trung vào sản phẩm cốt lõi tạo ra tiền, không lan man – không thử nghiệm; nhất định phải làm ra tiền – càng nhiều càng tốt. Ngược lại, nếu DN chưa có doanh thu, nhiều khả năng sẽ bị ép giá khi đi gọi vốn.

Theo đó, khi xây dựng nội lực phát triển bền vững: startup cần những ý tưởng đột phá để kinh doanh ra tiền nhưng phải trong dài hạn, không nên làm các mô hình kinh doanh chạy theo xu hướng, vì dễ ‘sớm nở tối tàn’. Tức sản phẩm/dịch của mình phải có khách hàng thật và họ ngày càng chịu trả nhiều tiền. Nếu DN nào cảm thấy mình vẫn chưa phát triển bền vững theo chiều hướng trên thì cần thay đổi.

Minh chứng: thật ra mô hình kinh doanh của TopCV không phải quá đổi mới sáng tạo hay đột phá gì, nó chỉ cần thiết cho thị trường như ‘cơm ăn, nước uống’ hằng ngày. Nhờ thế, TopCV không cần gọi nhiều vốn, không cần phát triển phi mã bất chấp tất cả; và họ có thể tập vào mục tiêu ‘làm điều điều bình thường (tuyển dụng nhân sự) trở nên tuyệt vời và hướng tới xuất sắc’.

CEO TopCV: Càng khó khăn, startup càng nên ưu tiên thu hút nhân tài bằng đãi ngộ cao thay vì tập trung đào tạo nội bộ - Ảnh 2.

Văn phòng TopCV

Nếu đạt được mục tiêu nói trên, TopCV sẽ có rất nhiều người dùng và sẽ tích lũy đủ để phát triển nhảy vọt và chiếm lĩnh thị trường ngày nào đó. Hơn nữa, nếu startup đủ giỏi – đủ khoẻ, khi nhảy vào thời ‘loạn lạc’ lúc thị trường có nhiều ‘nỗi đau’ thì càng dễ tìm được ‘sản phẩm đúng – product market fit’.

Trong năm 2023, mục tiêu của DN là mở rộng thị trường tăng doanh thu hay thu gọn quy mô để tăng lợi nhuận, tập trung vào phát triển sản phẩm/dịch vụ hay bán hàng…

Như đã nói ở trên, dù với mục tiêu gì thì DN cũng cần nguồn lực nhân sự chất lượng tốt, mà muốn có nó – đầu tiên phải xây dựng thương hiệu tuyển dụng một cách bài bản. Ít nhất, thương hiệu của bạn phải xuất hiện trong tâm trí của người lao động thì mới thu hút được họ.

Còn để giữ được nhân tài, trong ngắn hạn, DN cần xây dựng văn phòng đẹp (dù nhỏ hay lớn)/thiết bị tốt phục vụ làm việc ở nhà, đãi ngộ tốt – đồng nghiệp thân thiện vui vẻ. Còn trong dài hạn, Ban lãnh đạo phải ‘nói được làm được’, nếu không, tin đồn kiểu ‘đội này chém gió về sứ mệnh – mục tiêu cao thâm mà làm rất dở’ dễ lan nhanh trong cộng đồng khởi nghiệp ”, CEO TopCV bày tỏ.

Tuy nhiên, những điều nói trên là tiêu chuẩn cơ bản, để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho bản thân, startup cần quan tâm hơn về trải nghiệm nhân sự, bao gồm tổ hợp nói trên cộng với việc nhân sự được tiếp cận các nền tảng công nghệ tiên tiến để làm việc hiệu quả hơn, giúp họ có thể phát triển bản thân trong tổ chức, tạo ra động lực phát triển cho DN.

Còn về việc đào tạo – phát triển con người trong tổ chức, nó chỉ phù hợp với DN đang thặng dư vốn, đang tập trung phát triển R&D sản phẩm/dịch vụ…

Cách tối ưu nguồn nhân lực phù hợp: vì startup cần đi nhanh nên cần những con người chất lượng, ‘quý hồ tinh bất quý hồ đa’, chúng ta cần săn tìm đúng nhân tài và đãi ngộ phù hợp để giữ chân họ.

Bởi, với những startup đang phải lo ‘cơm áo gạo tiền’, càng trong thời điểm khó khăn như hiện tại thì càng nên ưu tiên thu hút nhân tài bằng đãi ngộ cao thay vì tập trung đào tạo trong nội bộ. Lý do: chúng ta cần hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh để tiếp tục sống sót hoặc đi kêu gọi vốn, không có thời gian để đợi ‘cây nhà’ trưởng thành. Chúng ta có thể dời công việc này đến những năm ít khó khăn hơn ”, CEO TopCV khuyến nghị.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết