Trước thời điểm tắt sóng 2G vào ngày 15-10: Giải pháp nào với những thuê bao chưa kịp chuyển đổi?
Theo kế hoạch, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) sẽ thực hiện tắt sóng di động 2G vào ngày 15-10.
Phần lớn thuê bao di động trên cả nước đã thực hiện chuyển đổi từ 2G sang 4G, tuy nhiên, vẫn còn nhiều thuê bao 2G đang tồn tại dù thời điểm tắt sóng đã cận kề.
700.000 thuê bao có nguy cơ bị khóa
Thực chất, việc tắt sóng 2G đã có kế hoạch thực hiện từ ngày 15-9, tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây thiệt hại nặng nề cho nhiều địa phương miền Bắc, Bộ TT-TT đã quyết định lùi thời hạn tắt sóng 2G đến ngày 15-10 để bảo đảm hoạt động thông tin liên lạc tại các vùng chịu ảnh hưởng của bão.
Trong thời gian qua, công tác chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G đã được Bộ TT-TT, các doanh nghiệp viễn thông, các địa phương tập trung thực hiện với tinh thần quyết tâm cao. Vào tháng 1-2024, cả nước có hơn 18 triệu thuê bao 2G, nhưng đến nay chỉ còn 700.000 thuê bao 2G, điều này thể hiện trách nhiệm lớn của cơ quan quản lý cũng như nhà mạng trong nỗ lực kéo giảm thuê bao 2G.
Theo thông tin từ Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom), Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), tính đến ngày 10-10, toàn mạng Viettel chỉ còn 360.000 thuê bao 2G và dự kiến đến ngày 15-10, Viettel còn dưới 100.000 thuê bao 2G. Do tập thuê bao 2G còn lại đa số ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi có địa hình hiểm trở, đối tượng khách hàng thường là người già và những người ít có nhu cầu sử dụng điện thoại nên đội ngũ nhân viên Viettel phải trực tiếp đến tận nơi giúp khách hàng chuyển đổi thuê bao, vì vậy, mục tiêu để không còn thuê bao 2G trước ngày 15-10 là rất khó thực hiện.
Người dân đến đại lý MobiFone để được hỗ trợ dịch vụ. Ảnh: HOÀNG CHUNG |
Trong khi đó, đối với Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone), tính đến ngày 11-10, trên toàn mạng lưới VNPT chỉ còn khoảng 150.000 thuê bao 2G. Dự kiến trong những ngày tới, VinaPhone sẽ tiếp tục huy động nhân viên trên toàn quốc để tăng cường hỗ trợ chuyển đổi máy, chuyển đổi thuê bao 2G cho khách hàng. Đối với khu vực vùng sâu, vùng xa, VinaPhone vẫn sẽ bố trí nhân lực phục vụ trực tiếp người dân để hướng tới mục tiêu đến ngày 15-10 chỉ còn dưới 100.000 thuê bao 2G.
Đánh giá về nguyên nhân vẫn còn tồn tại thuê bao 2G dù thời điểm tắt sóng đã cận kề, ông Đỗ Mạnh Dũng, Quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân VNPT VinaPhone cho biết có nhiều khó khăn trong thời gian triển khai thực hiện chuyển đổi thuê bao 2G.
“Hoạt động truyền thông các chủ trương, chính sách của doanh nghiệp đến người dân ở vùng sâu, vùng xa là rất khó khăn do rất khó liên lạc, địa hình hiểm trở nên đi lại vất vả và mất nhiều thời gian. Đặc biệt, do ảnh hưởng của bão, lụt, nhiều khu vực không thể tiếp cận được và người dân chủ yếu tập trung khôi phục đời sống sản xuất trước khi quan tâm đến các hoạt động khác”, ông Đỗ Mạnh Dũng chia sẻ.
Thực hiện bảo lưu thuê bao 2G
Nhận định đến ngày 15-10, khả năng cao vẫn còn nhiều thuê bao 2G chưa chuyển đổi, đồng chí Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT-TT cho biết, theo đúng quy định, các nhà mạng sẽ phải dừng cung cấp dịch vụ 2 chiều gọi đi và gọi đến đối với các thuê bao này. Vì vậy, các nhà mạng cần tăng cường biện pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi thuê bao, đẩy mạnh các hình thức truyền thông đến người dân, triển khai lực lượng gặp gỡ, hỗ trợ khách hàng, bảo đảm quyền lợi và thể hiện trách nhiệm của nhà mạng đối với người tiêu dùng.
Đối với các thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15-10, Phó cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông duy trì số điện thoại, gói cước, chế độ, chính sách với thuê bao cũ để người sử dụng có thể tiếp tục đến các điểm cung cấp dịch vụ, hoặc thông qua số điện thoại để được hướng dẫn đầy đủ thông tin cho việc chuyển đổi.
Cũng giống như nhiều nhà mạng khác trong việc thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Bộ TT-TT, theo Tổng công ty Viễn thông MobiFone, sau ngày 15-10, MobiFone sẽ chặn các thiết bị di động chỉ hỗ trợ 2G, tuy nhiên đối với các tài khoản, thuê bao 2G của khách hàng thì vẫn được bảo lưu để khách hàng tiếp tục có thời gian chuyển đổi. Đối với những khách hàng tự bỏ kinh phí để mua điện thoại thông minh (smartphone) thay cho những chiếc điện thoại “cục gạch” thì sẽ được MobiFone hỗ trợ tặng các gói cước phù hợp.
Nhân viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hỗ trợ khách hàng. Ảnh do VNPT cung cấp |
Để quá trình tắt sóng 2G đạt được hiệu quả đề ra, các doanh nghiệp viễn thông cần tiếp tục phát triển, bảo đảm vùng phủ sóng 4G phải đủ lớn, đủ rộng, ít nhất là tương đương vùng phủ của 2G, nhất là tại những địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nơi vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó, bên cạnh việc triển khai lực lượng đến gặp trực tiếp để hỗ trợ người dân chuyển đổi thuê bao, các nhà mạng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông đến khách hàng. Theo ông Đỗ Mạnh Dũng, với khách hàng cá nhân của VinaPhone thì tối thiểu 1 thuê bao ít nhất nhận được 5 cuộc gọi thông báo; VinaPhone cũng thực hiện nhắn tin cho khách hàng với tần suất 2 ngày/lần để thông báo về hoạt động chuyển đổi thuê bao; các thuê bao của VinaPhone chưa chuyển đổi lên 4G, khi thực hiện cuộc gọi đầu tiên trong ngày sẽ có âm thông báo để khách hàng biết cần chuyển đổi sang thuê bao 4G.
HOÀNG CHUNG