Siêu xe 21 tỷ đồng của Lamborghini có gì hot mà cháy hàng đến hết năm 2025, người giàu đến mấy cũng phải tranh nhau xếp hàng?
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi, nhà sản xuất siêu xe của Italy - Lamborghini - đã tuyên bố ngừng sản xuất ô tô chạy xăng.
Gần đây, giám đốc điều hành Stephan Winkelmann tiết lộ rằng thương hiệu đã bán hết mẫu xe Revuelto đã được bán hết cho đến cuối năm 2025. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ phải đợi ít nhất 3 năm để có thể chạm tay vào siêu xe hybrid V12.
Vị CEO tin rằng cỗ máy hybrid mới có khả năng vượt qua doanh số bán hàng của Aventador, đã bán được 11.465 chiếc trong suốt 11 năm sản xuất. Sự phổ biến của Revuelto đặc biệt rõ ràng đối với những người mua giàu có ở Hoa Kỳ và các thị trường toàn cầu lớn khác.
Đáng chú ý, mức độ cường điệu này thường chỉ được thấy trong trường hợp siêu xe phiên bản giới hạn. Ví dụ, xe Sián trị giá 3 triệu USD (khoảng 71 tỷ đồng) là siêu xe đầu tiên của nhà sản xuất Italy đi kèm với hệ truyền động hybrid, có số lượng giới hạn ở 63 chiếc coupe và 19 chiếc roadster.
Còn Revuelto là siêu xe sản xuất hàng loạt, đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới cho Lamborghini khi hãng sẽ chỉ bán xe có hệ thống truyền động hybrid vào cuối năm 2025.
Giống như các siêu xe nổi tiếng khác của nhà Lambo, Revuelto được đặt tên theo con bò tót chiến đấu đặc biệt đáng sợ của Tây Ban Nha. Sinh vật này đã "làm mưa làm gió" khắp các đấu trường của Barcelona vào những năm 1880. Dòng xe mới của hãng được đặt tên Revuelto vì bản tính "ngỗ nghịch" và được coi là cuộc cách mạng trong môn thể thao này vào thời hoàng kim của chú bò tót đó.
Cỗ máy có động cơ nhẹ và mạnh mẽ nhất
Ngoài thiết kế gây ấn tượng mạnh, nhu cầu cao bất ngờ đối với siêu xe hybrid còn có thể là do các thông số kỹ thuật đáng kinh ngạc.
Revuelto đóng vai trò là mẫu xe kế nhiệm cho dòng Aventador lâu đời, mẫu xe đã kết thúc quá trình sản xuất hồi tháng 9/2022 sau vòng đời 11 năm. Revuelto được đánh giá là nhanh hơn cả Aventador.
Dưới mui xe là động cơ V12 6,5 lít hút khí tự nhiên hoàn toàn mới, hãng cũng tuyên bố đây là động cơ V12 nhẹ (nặng khoảng 17 kg) và mạnh nhất do họ sản xuất, có khả năng tạo ra công suất 813 mã lực.
Động cơ đốt trong được hỗ trợ bởi bộ ba động cơ điện giúp tăng tổng công suất lên con số khổng lồ 1001 mã lực, biến Revuelto trở thành chiếc Lamborghini mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Các động cơ lấy năng lượng từ bộ pin 3,8 kWh gắn giữa các ghế, có thể được sạc từ một cổng bên trong khoang hành lý phía trước.
Sự sắp xếp khác thường này cho phép chiếc xe duy trì phân bổ trọng lượng lý tưởng với 44% trọng lượng của xe ở bánh trước và 56% ở bánh sau. Để tiết kiệm trọng lượng, thân xe được làm phần lớn từ sợi carbon mặc dù cấu trúc phía sau được làm từ hợp kim nhôm.
Pin của xe được sạc qua phích cắm, giống ô tô điện. Tuy nhiên, Lambo không cho biết chiếc xe có thể chạy được trong bao lâu chỉ bằng nguồn pin. Một khi pin không còn đủ năng lượng, xe sẽ hoạt động giống chiếc hybrid tiêu chuẩn, chuyển đổi giữa năng lượng điện và xăng, hoặc kết hợp cả 2 khi cần thiết.
Công nghệ hệ thống truyền động hybrid cũng sẽ được sử dụng trong phiên bản thay thế Huracan sắp tới, ra mắt cuối năm 2024 và được cho là sử dụng động cơ V8 tăng áp kép, được hỗ trợ bởi nhiều mô-tơ điện. Dòng Urus cũng sẽ đi theo bước tương tự hướng tới điện khí hoá, nhưng mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của hãng sẽ ra mắt vào năm 2028.
Khi công ty đang trên tiến trình chuyển đổi sang điện khí hoá, khách hàng quen nhanh chóng chớp lấy những chiếc xe cuối cùng sử dụng năng lượng thông thường. Giám đốc Winkelmann nói rằng toàn bộ số lượng xe chạy bằng xăng còn lại đã được bán hết, mở đường cho tương lai thống trị bởi xe hybrid và xe điện (EV).
Thương hiệu vẫn chưa công bố giá cho dòng Revuelto, nhưng tất cả mẫu xe plug-in hybrid mới sẽ có giá bán cao hơn đáng kể so với các mẫu mà chúng thay thế. Dòng Aventador có giá khởi điểm là khoảng nửa triệu USD. Theo báo cáo của LuxuryLanches, Revuelto trị giá 900.000 USD (hơn 21 tỷ đồng).
Ông Winkelmann cho biết sau khi cả Revuelto và phiên bản thay thế V10 Huracan đi vào sản xuất, chúng sẽ được sản xuất trên cùng một dây chuyền lắp ráp tại trụ sở chính của Lamborghini.