A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Cú vấp ngã của những gã khổng lồ công nghệ hậu COVID-19

Vài tháng đầu năm 2022, khi đại dịch dần được kiểm soát, các ngành nghề khác dần phục hồi, thị trường liên tục chứng kiến cú vấp ngã của những người khổng lồ công nghệ.

Nhóm FAANG vốn đã quá quen thuộc với những nhà đầu tư và những người yêu thích công nghệ . Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Google được mệnh danh là những người khổng lồ trong giới công nghệ.

Trong 2 năm thế giới trải qua đại dịch COVID-19, trong khi nhiều ngành nghề khác phải thu hẹp lại, những ông lớn này càng bùng nổ hơn, đã có lúc những ông lớn này tưởng như là những cái tên bất khả chiến bại. Tuy nhiên, câu chuyện hậu đại dịch lại cho thấy một bức tranh rất khác. Hầu hết các ông lớn trong nhóm FAANG đều vấp ngã. Năm 2022 đưa đến nhiều thử thách và thị trường đặt câu hỏi, nhóm FAANG liệu có "toang"?

Jeff Bezos, ông chủ của Amazon, đã nhìn thấy trước ngày này. Đúng 1 tháng trước, ông này đã chia sẻ dòng tweet: "Người ta cho rằng sự hưng phấn của thị trường là mãi mãi, cho tới khi họ nhận ra sự thật không phải như vậy. Những bài học của thị trường có thể sẽ là đòn đau nhớ đời".

Suốt 13 năm qua, ngành công nghệ đã trở thành một lĩnh vực gần như bất bại trên thị trường chứng khoán. Apple, Facebook, Amazon, câu lạc bộ nghìn tỷ của thung lũng Silicon đều sinh ra trong thời kỳ này. Tuy nhiên chỉ vài tháng đầu năm 2022, khi đại dịch dần được kiểm soát, các ngành nghề khác dần phục hồi, thị trường liên tục chứng kiến cú vấp ngã của những người khổng lồ công nghệ.

Apple không còn là công ty có giá trị lớn nhất thế giới. Facebook (nay gọi là Meta), chỉ trong một ngày cổ phiếu lao dốc tới 20% và thổi bay 230 tỷ USD giá trị vốn hóa. Amazon cũng báo cáo thua lỗ lần đầu tiên kể từ năm 2015. Liên tiếp những cơn sóng lớn khiến con tàu mang tên big tech chòng chành trong vai trò dẫn đầu thị trường.

"Tôi nghĩ các nhà đầu tư cổ phiếu nên bắt đầu thấy lo lắng. Cổ phiếu công nghệ vốn luôn dẫn dắt thị trường, nhưng bây giờ cũng đang bị ảnh hưởng. Ngành công nghệ cũng không tránh được sức ép từ những yếu tố vĩ mô, như lạm phát giá cả hàng hoá, chi phí vận chuyển tăng, hay các chính sách và người lao động. Các công ty công nghệ càng nổi tiếng thì càng dễ trở thành mục tiêu mà giới chức các quốc gia nhắm tới để siết chặt", ông Max Wolf, CEO công ty Systematic Ventures, đánh giá.

Netflix là một ví dụ điển hình của việc yếu đi sau khi cả thế giới khỏe lại. Khi dịch COVID-19 khiến mọi người ở nhà xem phim giải trí nhiều hơn, Netflix đã thu về tới 36 triệu tài khoản đăng ký mới, nhưng sau kết quả kinh doanh thất vọng công bố hồi tháng 4, chữ N của nhóm FAANG đã mất tới một nửa giá trị thị trường.

Không chỉ các ông lớn, mà những startup công nghệ nhỏ, vốn tăng trưởng bùng nổ trong thời kỳ đại dịch, nay bắt đầu xịt dần. Ứng dụng gọi video trực tuyến Zoom trong đại dịch phát triển gấp 5 lần, giờ cổ phiếu lại co về gần bằng lúc chưa có dịch COVID-19.

Khó khăn còn do nhiều nguyên nhân khác. Ví dụ như chiến sự Nga - Ukraine khiến Facebook dừng hoạt động tại Nga và không nhận quảng cáo cho các doanh nghiệp Nga, điều này cũng ảnh hưởng tới doanh thu. Còn Google liên tục gặp rắc rối với giới chức EU về cạnh tranh chống độc quyền, cổ phiếu của công ty mẹ Alphabet giảm 20% kể từ đầu năm nay.

Một số chuyên gia cho rằng cổ phiếu công nghệ vẫn sẽ gặp khó từ nay đến hết năm khi nhiều nhà đầu tư bán tháo để huy động vốn, nhưng nếu để cầm trong vòng 3 - 5 năm thì vẫn có thể sinh lời, và khẳng định đây chưa phải là chấm hết của kỷ nguyên công nghệ.


Tác giả: Theo Như Anh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết