A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

ChatGPT – Cơ hội ngàn năm có 1 giúp Microsoft tung cú đá chuẩn xác tấn công mảng tìm kiếm của Google

Google chưa bao giờ phải đối mặt với một thách thức thực sự đối với đế chế công cụ tìm kiếm của mình cho đến khi ChatGPT xuất hiện.

ChatGPT – Cơ hội ngàn năm có 1 giúp Microsoft tung cú đá chuẩn xác tấn công mảng tìm kiếm của Google - Ảnh 1.

Có thể nói, trong những năm qua, việc sử dụng Google để tìm thông tin trên web dường như đang ngày càng trở nên khó khăn hơn. Lý do đến từ việc kết quả mà người dùng mong muốn đôi khi bị “chôn vùi” bên dưới hàng loạt quảng cáo hoặc bị lẫn với những thông tin thông thường không liên quan khác mà Google cố gắng hiển thị.

Chưa hết, Google chưa bao giờ phải đối mặt với một thách thức thực sự đối với đế chế công cụ tìm kiếm của mình. Bing của Microsoft đã tồn tại trong nhiều năm với tư cách là một công cụ tìm kiếm ổn định nhưng vẫn không phổ biến bằng Google Search bất chấp những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập đoàn này.

ChatGPT – Cơ hội ngàn năm có 1 giúp Microsoft tung cú đá chuẩn xác tấn công mảng tìm kiếm của Google - Ảnh 2.

Ảnh: Internet.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, sự phổ biến và sức hút toàn cầu của chatbot ChatGPT đã mang đến những gì có thể trở thành cơ hội ngàn năm có một để thay đổi lĩnh vực tìm kiếm trên Internet sau nhiều thập kỷ do Google thống trị.

Ngày 7/2 vừa qua, Microsoft đã công bố những kết quả đầu tiên của mối quan hệ hợp tác với OpenAI. Cụ thể, hai bên đã AI được cải tiến dựa trên ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing. Động thái này được cho là nhắm mục tiêu vào sự thống trị của Google Search.

Theo Microsoft, Bing được hỗ trợ bởi AI chạy trên mô hình ngôn ngữ lớn thế hệ tiếp theo, mạnh hơn ChatGPT. CEO công ty - Satya Nadella cũng khẳng định AI này sẽ thay đổi phần lớn danh mục phần mềm công ty trong tương lai.

"Mảng tìm kiếm vẫn giữ nguyên kể từ lần thay đổi lớn cuối cùng và trải nghiệm người dùng vẫn giống như 20 năm trước”, Yusuf Mehdi – giám đốc tiếp thị tiêu dùng của Microsoft nhận định tại sự kiện công bố bản cập nhật.

Với phiên bản mới của Bing, ví dụ đặt ra yêu cầu như “Hãy lên lịch trình trong 3 ngày ở Rome”, người dùng sẽ nhận được câu trả lời gần như đầy đủ ngay lập tức. Hay khi yêu cầu công cụ này tổng hợp từng trang của tài liệu, người dùng sẽ nhận được một số ghi chú hữu ích. Các khả năng của Bing, theo nhận xét, là vô hạn.

ChatGPT – Cơ hội ngàn năm có 1 giúp Microsoft tung cú đá chuẩn xác tấn công mảng tìm kiếm của Google - Ảnh 3.

Ảnh: Internet.

Mặc dù vậy, đến nay vẫn chưa rõ liệu Microsoft có trở thành công ty dẫn đầu thông qua sự gián đoạn của công nghệ công cụ tìm kiếm hay không. Hiện, Google cũng đang khẩn trương đưa AI vào dòng sản phẩm của riêng mình. Điều đó đồng nghĩa với việc cơ hội của Microsoft sẽ hẹp hơn trong việc giành lấy càng nhiều thị phần càng tốt trước khi cuộc chiến đi đến hồi kết.

Đồng thời, đây là một ví dụ điển hình về việc cạnh tranh có thể tốt cho người tiêu dùng như thế nào. Ngay cả khi tất cả những điều này không diễn ra theo cách mà Microsoft mong muốn và Bing không bao giờ trở thành công cụ tìm kiếm hàng đầu, toàn bộ thời điểm này trong lịch sử công nghệ là cú hích mà Google cần.

Chỉ riêng điều đó thôi đã được coi là một chiến thắng to lớn không chỉ đối với Microsoft mà còn đối với toàn ngành, đánh dấu một khoảnh khắc hiếm hoi khi công ty hàng đầu như Google mất cảnh giác trước một đối thủ mới nổi như OpenAI.

Tất nhiên, sự gián đoạn đi kèm với cái giá phải trả. Quảng cáo tìm kiếm, do Google đi tiên phong và lan rộng qua nhiều nhánh kinh doanh khác nhau, là mô hình doanh thu cung cấp năng lượng cho rất nhiều trang web. Nếu cách chúng ta tìm kiếm thay đổi, thì khả năng hiển thị quảng cáo của Google (và của Microsoft) cũng sẽ thay đổi.

Mặt khác, ChatGPT không phải lúc nào cũng đưa ra câu trả lời chính xác, thậm chí có thể đưa ra thông tin gây hiểu lầm hoặc hoàn toàn sai lệch. Bản thân đội ngũ phát triển AI này cũng thừa nhận rằng nó còn tồn tại nhiều vấn đề cần khắc phục. Nếu người dùng tin tưởng mọi thứ mà ChatGPT đưa ra, họ sẽ phải cải thiện nhiều hơn nữa để đảm bảo tính chính xác của thông tin.

Theo một chuyên gia, dù sao đi chăng nữa, Microsoft và OpenAI xứng đáng nhận được sự ghi nhận vì đã thực sự đem lại những thay đổi như hiện tại cho mảng tìm kiếm trực tuyến.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết