A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hàng không thế giới sẽ “khan hiếm” phi công trong tương lai

Theo Le Monde, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo đội máy bay dân dụng của thế giới sẽ tăng gấp đôi trong hai thập niên tới, đồng nghĩa với việc áp lực tuyển dụng phi công cũng tăng cao.

Báo cáo mới nhất của IATA chỉ ra rằng đến năm 2044, thế giới sẽ cần tuyển dụng khoảng 500.000 đến 600.000 phi công để đáp ứng với số lượng máy bay chở khách tăng từ 24.500 chiếc hiện nay lên gần 49.000 chiếc. Một loạt đơn đặt hàng lớn từ các hãng hàng không hàng đầu thế giới đang chứng thực cho tương lai trên. Đơn cử, tại triển lãm hàng không Dubai vừa kết thúc vào giữa tháng 11, Emirates quyết định chi gần 58 tỷ USD mua 90 máy bay Boeing 777X và 15 chiếc Airbus A350. Trước đó, tại triển lãm hàng không Paris vào tháng 6, Airbus ký kết đơn đặt hàng cung cấp tới 500 chiếc Airbus A320 giá hơn 48 tỷ USD từ Air India và đạt thỏa thuận cơ bản về việc mua 355 máy bay Airbus các loại giá 58 tỷ USD với Turkish Airlines.

Hàng không thế giới được dự báo sẽ thiếu nhiều phi công trong tương lai. Ảnh: Spectrum Aviation 

Tình trạng thiếu phi công trở nên rõ nét khi các chuyến bay đường dài bắt đầu hồi phục sau thời kỳ suy thoái do đại dịch Covid-19. Nguyên nhân là để đi đến các địa điểm xa xôi đòi hỏi rất nhiều đội bay. Thí dụ, cần 5 phi hành đoàn (tức 10 phi công) để phụ trách một máy bay đi chặng tầm trung và đến 24 phi công cho một máy bay đường dài. Thêm vào đó, ảnh hưởng từ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã kéo dài các đường bay từ châu Âu đến châu Á. Nhiều hãng hàng không đang vượt quá giới hạn chuyến bay kéo dài 13,5 giờ đồng hồ, buộc họ phải tăng số lượng phi công trên mỗi phi hành đoàn từ 3 lên 4 người. Chính vấn đề này đã hạn chế sự mở rộng của các hãng còn hơn cả việc thiếu máy bay.

Trong bối cảnh đó, hệ thống đào tạo phi công toàn cầu vẫn chưa điều chỉnh các quy trình để đáp ứng kịp theo dự báo của IATA. Le Monde dẫn chứng rằng, Trường hàng không dân dụng quốc gia Pháp (ENAC) chỉ đào tạo được tổng cộng 23 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm và kỳ thi năm tới, nhà trường cũng chỉ đủ khả năng tuyển số lượng như vậy trong số khoảng 1.200 ứng viên phi công. Hay thậm chí như Air France còn tự đào tạo từ 150 đến 200 phi công mỗi năm, song vẫn không đủ. Sau khi tuyển 424 phi công vào năm 2022, hãng này phải thuê thêm khoảng 500 người trong năm nay và sẽ duy trì số lượng đó vào năm sau.


Tags: Phi công
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết