A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

‘Lì xì’ năm mới tạo ra khí thải bằng việc sạc 5,7 triệu smartphone, Singapore thúc đẩy ‘mừng tuổi’ trực tuyến để bảo vệ môi trường

Cơ quan quản lý Tiền tệ Singapore cho biết việc sản xuất tiền mới cho dịp Tết Nguyên đán tạo ra tới 330 tấn khí thải carbon mỗi năm.

 

 

‘Lì xì’ năm mới tạo ra khí thải bằng việc sạc 5,7 triệu smartphone, Singapore thúc đẩy ‘mừng tuổi’ trực tuyến để bảo vệ môi trường

Theo một thống kê, truyền thống "mừng tuổi" bằng tiền giấy mới của Singapore trong dịp Tết Nguyên đán tạo ra mức khí thải tương đương với việc sạc 5,7 triệu điện thoại thông minh trong 5 ngày. Chính vì vậy, Ngân hàng trung ương Singapore đang lên kế hoạch biến truyền thống này thành một hoạt động trực tuyến để giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường.

Cụ thể, Cơ quan quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) đang tích cực khuyến khích người dân sử dụng phiên bản điện tử của "hồng bao" (tiền lì xì hoặc quà tặng đựng trong phong bì hay hộp quà màu đỏ) để giảm bớt tình trạng xếp hàng và lãng phí.

Cơ quan này cho biết những người muốn gửi tiền lì xì hoặc quà trong dịp lễ bắt đầu từ ngày 12/2 năm nay, ngoại trừ người từ 60 tuổi trở lên và người khuyết tật, sẽ phải đặt chỗ trực tuyến thông qua 5 ngân hàng. Ngoài ra, họ có thể rút tiền mới mà không cần đặt trước tại các máy rút tiền tự động do DBS Group Holdings điều hành.

Phần lớn trong tổng số dân 5,7 triệu người của Singapore là người gốc Hoa. Do đó, họ đón Tết Nguyên đán với truyền thống lì xì tiền mới trong "hồng bao". Theo MAS, việc sản xuất tiền mới cho dịp này tạo ra tới 330 tấn khí thải carbon mỗi năm.

Trợ lý Giám đốc điều hành MAS, ông Bernard Wee, cho biết trong một tuyên bố: "Dịp Tết Nguyên đán sắp tới mang đến cơ hội để truyền bá lợi ích của việc tặng quà điện tử cũng như tạo ra nét truyền thống mới, có lợi hơn đối với gia đình, bạn bè và cả xã hội. Tặng quà trực tuyến giúp giảm việc xếp hàng tại các ngân hàng đồng thời giúp giảm lượng khí thải carbon ra môi trường".

Vài năm gần đây, Trung Quốc, quốc gia đón năm mới với kỳ nghỉ kéo dài một tuần, đã tặng bao lì xì ảo và hình thức này ngày càng được người dân nước này ưa chuộng vì sự tiện lợi. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Statista, số người đã gửi hoặc nhận tiền lì xì qua WeChat trong dịp Tết Nguyên đán ở Trung Quốc đã tăng lên 823 triệu người vào năm 2019. Trước đó, năm 2018, con số này đạt mức 688 triệu người.

Cũng như DBS, Oversea-Chinese Banking Corp., United Overseas Bank Ltd., Standard Chartered Plc và Malayan Banking Bhd. cũng sẽ cung cấp dịch vụ đặt trước tiền giấy mới. Hiện, MAS đang khuyến khích các công ty fintech phát triển một số giải pháp kỹ thuật số để tặng quà điện tử.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết